Sau bữa cơm trưa, 27 học sinh tại trường Tiểu học Nguyễn Khuyến đồng loạt có biểu hiện sốt, mệt, ói… Thay vì đưa học sinh đến cơ sở y tế để thăm khám, chăm sóc, nhà trường lại vội vã gọi điện báo phụ huynh đến đón con em họ về.

Hàng chục học sinh đồng loạt đổ bệnh

Chiều 22/10, báo Dân trí nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều học sinh tại trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) về việc nhiều học sinh đang theo học tại đây có biểu hiện bị ngộ độc.

Anh Hoàng Hữu T. phụ huynh học sinh đang theo học khối lớp 1 tại trường cho biết: “Khoảng 15 giờ ngày 21/10, tôi đang đi làm thì nhận được điện thoại từ phía nhà trường báo về việc con tôi bị sốt cao, mệt và đề nghị gia đình đến đón bé về. Bỏ cả công việc, tôi vội vàng chạy đến trường với con thì mới hay ngoài con tôi còn có hàng chục cháu khác cũng gặp tình trạng tương tự”.

 

1
Bữa ăn trưa của học sinh được chuẩn bị tại trường Nguyễn Khuyến


Chị Nguyễn Thị H., phụ huynh của học sinh đang theo học khối lớp 3 tại trường cho rằng: “Đây không phải là trường hợp riêng lẻ mà nhiều trẻ cùng lúc bị bệnh. Chúng tôi gửi con em mình thì trong giờ học ở trường, nhà trường phải có trách nhiệm giáo dục, chăm sóc sức khỏe của trẻ. Hàng chục học sinh có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, đau đầu, có cháu ói sau bữa ăn thì nhà trường phải nghĩ ngay đến việc sơ cấp cứu và chuyển con em của chúng tôi đến bệnh viện để được điều trị. Nhưng nhà trường đã không làm đúng nhiệm vụ của mình mà đẩy trách nhiệm về gia đình. Giả sử những đứa trẻ có mệnh hệ gì thì ai chịu trách nhiệm?”.

Anh Hữu T. cho biết thêm: Sau khi đón con về, bé có biểu hiện mệt nhiều hơn và xuất hiện tình trạng nôn ói, tiêu chảy. Tôi đã đưa con đến phòng mạch của bác sĩ tư nhân gần nhà để thăm khám và điều trị. Được chăm sóc y tế, sức khỏe của bé dần bình phục nhưng chưa thể đến trường. Ngày 22/10 tôi cùng nhiều phụ huynh khác đến trường xin gặp ban giám hiệu với mục đích tìm hiểu nguyên nhân bệnh tình của các bé và xin đóng góp ý kiến với nhà trường trong việc chăm sóc sức khỏe của học sinh nhưng đại diện nhà trường cho biết ban giám hiệu đi vắng.

Nhà trường đặt suất ăn công nghiệp

Sau thông tin phản ánh từ bạn đọc, sáng 23/10 phóng viên đã có cuộc làm việc với bà Trịnh Thị Kiều Trang, Hiệu trưởng nhà trường, về vấn đề trên. Bà Trang xác nhận, vào chiều 21/10, có 27 học sinh báo bị nóng, sốt, mệt, đau đầu nên nhà trường đã ký giấy cho về. Đến ngày 22/10, tiếp tục có 66 học sinh khác nghỉ học, phụ huynh gọi điện xin phép miệng với cô giáo chủ nhiệm để cho trẻ nghỉ học và cho biết các cháu bị sốt, đau đầu. Đến ngày 23/10, hiện vẫn còn 83 học sinh vắng, nhà trường đã chủ động liên hệ để hỏi thăm tình trạng sức khỏe của các bé.

Liên quan đến vấn đề bạn đọc Dân trí phản ánh, bà Kiều Trang cho biết: “Hiện nhà trường có 1.065 học sinh đang theo học ở 5 khối được chia thành 30 lớp. Tất cả học sinh đều theo học bán trú tại trường. Với số lượng học sinh đông nên nhà trường đã đặt suất ăn công nghiệp từ Công ty TNHH suất ăn công nghiệp Kim Xuyến đóng trên địa bàn quận 12 mang tới với giá 25.000 đồng mỗi ngày một em.

 

2
Học sinh ăn trưa trong nhà ăn của trường ngày 23/10


Học sinh được ăn hai cữ vào lúc 10 giờ 30 và 15 giờ mỗi ngày. Do số lượng học sinh đông nên nhà ăn chỉ đủ khả năng phục vụ cho 2 khối, 3 khối còn lại phải ăn tại lớp học. Vào trưa ngày 21/10, học sinh ăn trưa với các món: Rau ngót nấu bắp; cà ri xúc xích khoai tây, đậu que xào, chuối cau tráng miệng. Khoảng 14 giờ cùng ngày, 27 học sinh lần lượt xuất hiện các triệu chứng đau đầu, sốt, chóng mặt. Theo xác nhận của bà Kiều Trang lúc đó đã có 1 học sinh bị ói.

Giải thích nguyên nhân nhà trường gọi điện cho phụ huynh đến đón học sinh về, bà Kiều Trang cho rằng: “Trước đây, nhiều trường hợp bị tai nạn, bị đau bệnh nhà trường đã báo với phụ huynh nhưng khi đến đón con em mình thì phụ huynh lại trách sao không báo sớm. Vì thế từ đầu năm học qua, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh nếu trẻ bị bệnh sẽ báo để gia đình hỗ trợ”.

Khi được hỏi về vấn đề sơ cứu cho học sinh tại trường, bà Kiều Trang cho hay: Hiện nhà trường chỉ có một nhân viên y tế đang theo học Trung cấp nên không đủ khả năng sơ cấp cứu. Khi học sinh có biểu hiện sốt, nhân viên y tế không cặp nhiệt độ kiểm tra nên cũng không biết các bé bị sốt bao nhiêu độ. Cũng theo bà Trang, sau khi báo phụ huynh, nhà trường đã chủ động báo cho Phòng Giáo dục quận và Trung tâm Y tế Dự phòng quận 12. Sau khi kiểm tra, đại diện Trung tâm Y tế đã loại trừ nguyên nhân ngộ độc thức ăn nên nhà trường đã tiêu hủy thức ăn lưu mẫu sau 24 giờ.

Được biết, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 12 đã tiến hành lấy mẫu nước tại trường để mang đi kiểm nghiệm. Đến sáng 23/10, đại diện Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố, đại diện Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm thành phố làm việc với nhà trường để điều tra nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh đồng loạt có biểu hiện sốt, đau đầu, chóng mặt, ói.
 

Theo Dân trí

.