Sau 24 giờ cách ly tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe của 2 nam thanh niên về nước từ vùng dịch Ebola hoàn toàn ổn định. Chúng tôi đã xin ý kiến của Bộ Y tế, cho phép bệnh nhân xuất viện tiếp tục theo dõi tại địa phương.

 


Như thông tin Dân trí đã đưa, vào tối ngày 10/9, máy đo thân nhiệt từ xa tại cửa khẩu Quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện thân nhiệt của hai hành khách có nhiệt độ cao hơn mức bình thường. Ngay lập tức hành khách được cách ly và thực hiện các bước phòng chống Ebola. Qua tờ khai y tế ghi nhận, cả 2 người trước đó đều làm việc trong một xưởng in tại Liberia, quốc gia đang có dịch Ebola hoành hành.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã thực hiện cách ly và theo dõi nghiêm ngặt tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhân. Sau 24 giờ theo dõi liên tục, bệnh nhân không còn biểu hiện sốt, chúng tôi không ghi nhận những yếu tố có liên quan đến Ebola.

Sau khi xin phép ý kiến của Bộ Y tế, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã cho bệnh nhân xuất viện. Các thủ tục về y tế như tên tuổi người bệnh, địa chỉ cư trú, tình trạng bệnh sử… đã được bàn giao cho chính quyền địa phương nơi bệnh nhân cư trú sau khi về nước để tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong 21 ngày tiếp theo.

Theo Báo cáo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới về dịch bệnh Ebola (ngày 12/9/2014), tính ngày 07/9/2014 tại 5 nước vùng Tây Phi (Guinea, Liberia, Serria Leone, Nigeria và Senegal) đã ghi nhận tổng cộng 4.360 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có 2.226 trường hợp tử vong. Số nhân viên y tế mắc bệnh Ebola tại các quốc gia này là 301 người, trong đó 144 nhân viên y tế đã tử vong.

Ngoài ra, tại Công Gô (quốc gia vùng Trung Phi) đã ghi nhận 62 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó 35 trường hợp tử vong (bao gồm 9 nhân viên y tế mắc và 7 đã tử vong). Như vậy tích lũy từ đầu vụ dịch Ebola đến nay,châu Phi đã ghi nhận 4.422 trường hợp mắc, trong đó 2.261 trường hợp tử vong.
 

Theo Dân trí

.