UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch ứng phó với chủng mới Omicron trên địa bàn thành phố do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng vừa ký ban hành.

Văn bản của UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài; Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh. Tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique…).

Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này,  bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

leftcenterrightdel
 Trong những ngày gần đây, số ca F0 tại Hà Nội có xu hướng tăng. Ảnh: Phạm Tùng. 

Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp; tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Đặc biệt, tăng cường giám sát các trường hợp nhập cảnh trái phép để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

Hà Nội cũng sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ; tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh lý nền.

Việc ứng phó đối với biến chủng Omicron sẽ được Hà Nội áp dụng linh hoạt, tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến chủng này gây ra.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại thành phố, các cơ quan liên quan tập trung điều tra, truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như:  truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1); theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...

leftcenterrightdel
 Biểu đồ tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội. 

Về tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội, theo số liệu từ Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc mới từ 18h ngày 26/12 đến 18h ngày 27/12 Hà Nội ghi nhận 1.948 ca bệnh trong đó tại cộng đồng (658), khu cách ly (1.113), khu phong tỏa (177).

Một số quận huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Hoàng Mai (296); Đống Đa (182); Thanh Trì (136); Thanh Xuân (136); Bắc Từ Liêm (120); Cầu Giấy (117); Gia Lâm (109); Ba Đình (90); Thường Tín (90).

Bệnh nhân phân bố tại 335 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã. Trong đó, 658 ca cộng đồng ghi nhận tại 210 xã, phường thuộc 30/30 quận, huyện.

Một số quận, huyện nhiều bệnh nhân tại cộng đồng như: Hoàng Mai (117); Thanh Xuân (55); Thanh Trì (54); Gia Lâm (52); Cầu Giấy (49); Long Biên (42); Ba Đình (34); Nam Từ Liêm (30); Thường Tín (26); Đống Đa (23).

Trước đó, Hà Nội cũng công bố có 8 quận cấp độ dịch ở mức 3, tăng 6 so với tuần trước (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ), 4 quận mức 2 (Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông và Thanh Xuân).

Hiện các quận cấp độ dịch ở mức độ 3 trên đã cho tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu, hạn chế hoạt động sự kiện tập trung đông người. Đặc biệt, các nhà hàng, dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21h. Các hoạt động kinh doanh buôn bán tại chợ cóc, chợ tạm cũng không được hoạt động.

 

Vũ Phương