Trong 5 tháng đầu năm nay, mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội quay trở lại mức cao, với tỷ suất sinh là 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái.

 


Đây là lý do thời gian tới, Hà Nội sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi ở các cơ sở sản khoa trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đình Lân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa (DS-KHHGĐ) Hà Nội cho biết, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Năm 2015 là năm mà Hà Nội khống chế được tỷ số giới tính xuống mức thấp nhất trong gần chục năm qua, đạt 114/100 nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức bình quân cả nước (112,7/100). Tuy nhiên 5 tháng đầu năm nay, mất cân bằng giới tính khi sinh tăng trở lại, ở mức 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái.

Tỷ số giới tính khi sinh gia tăng trong khi số sinh của thành phố đang có xu hướng giảm. Theo Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, 5 tháng đầu năm nay, số sinh (tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn) của thành phố là 37.715 trẻ, giảm 1.518 trẻ so với cùng kỳ năm 2015. Điều này cho thấy người dân Thủ đô đang có xu hướng sinh ít hơn. Dù vậy, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của thành phố vẫn ở mức khá cao, chiếm đến 7,53%.

Ông Tạ Quang Huy- Chi Cục trưởng Chi Cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, thành phố đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất, thường xuyên với các cơ sở y tế, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm, xét nghiệm giới tính thai nhi. Dự kiến trong tháng 8-9 tới đây, Hà Nội sẽ triển khai đợt cao điểm về thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này.

Cũng theo ông Huy, năm 2015 Hà Nội đã xử lý 2 trường hợp vi phạm công bố giới tính thai nhi, trong đó có 1 trường hợp phòng khám tư ở quận Hà Đông bị phạt 40 triệu đồng và đình chỉ hoạt động vì hướng dẫn lấy máu thai phụ để chẩn đoán giới tính thai nhi. Gần đây nhất, Hà Nội cũng đã xử phạt Bệnh viện Hồng Ngọc 3 triệu đồng vì hành vi quảng cáo lựa chọn giới tính thai nhi trên website.

Tuy nhiên, các cơ sở bị phạt trong thời gian qua cũng chỉ là “muối bỏ bể” vì theo quan sát của phóng viên, số cơ sở thực hiện hành vi chẩn đoán giới tính thai nhi trên địa bàn có thể lên tới con số hàng nghìn cơ sở. Đặc biệt, các hành vi này rất khó phát hiện, bởi không bác sỹ nào nói thẳng rằng thai nhi là trai hay gái hoặc thể hiện trên giấy tờ, trên kết quả siêu âm. Bác sĩ có thể trao đổi riêng, dùng những ký hiệu để người nhà sản phụ biết, trong khi muốn xử lý các trường hợp này đòi hỏi phải có bằng chứng rõ ràng.
 

Theo Chinhphu.vn

.