Tại các chợ Hà Nội, hoa bụp giấm (Hibiscus), còn gọi là hoa atiso đỏ, hoa vô thường, luôn trong tình trạng cháy hàng. Nhiều bà nội trợ truyền tai nhau về công dụng chữa bách bệnh của loại hoa này, tạo nên cơn sốt ngâm bụp giấm để uống.
 


Theo chị Phương, ngâm siro bụp giấm trải qua nhiều công đoạn tỷ mỷ và đòi hỏi cẩn trọng. Ngâm siro hoa bụp giấm có nhiều cách, có thể ngâm riêng cánh hoa và đài hoa. Cánh hoa ngâm với nước siro, còn đài hoa thì không ngâm chung vì đài hoa phai màu không đẹp, có lông tơ nên cần phơi khô rồi pha riêng như nước chè. Chị bật mí: “Ngâm siro hoa bằng lọ thủy tinh, đậy nắp thật kín. Ngày hôm sau, hoa đã bắt đầu ngấm! Sau ba ngày, siro khá đậm màu. Khoảng hai tuần sau là dùng được”.

Không chỉ ngâm bụp giấm phục vụ nhu cầu của gia đình, nhiều bà nội trợ tranh thủ thời gian rảnh rỗi chế biến rồi giao bán trên các trang mạng hoặc bán cho những người thân quen. Được biết, nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng siro bụp giấm nhưng bận rộn, không thể làm nên chị Hằng (Mỹ Đình, Từ Liêm) cùng với em gái nhận làm dịch vụ với các đơn đặt hàng từ những người thân quen.

Với giá khoảng 100.000 đồng/lít bao gồm cả siro và mứt đài hoa bụp giấm, mỗi ngày chị Hằng thu mua cả trăm kg bụp giấm rồi mang về chế biến, đóng chai thủy tinh, giao cho khách hàng. “Có lúc, nhiều người đặt hàng quá, chị em tôi làm không xuể, không dám nhận. Ngâm loại hoa này đâu có dễ, làm kỳ công lắm, nhỡ ra hỏng thì mình mất cả vốn lẫn công. Nên lúc nào cũng phải cẩn thận”, chị Hằng nói.
 

Theo Vietnamnet

.