Ngày 26/5, Bộ Y tế cho biết theo báo cáo quyết toán của Bảo hiểm xã hội quý 1/2015, số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là gần 63,16 triệu người, giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014; trong đó tập trung ở hai nhóm là nhóm ngân sách nhà nước đóng giảm 65,8% và nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng là học sinh sinh viên, cận nghèo giảm 34,2%.
 
 
Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai BHYT theo hộ gia đình 
 
Để thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia BHYT năm 2015 và giải quyết vướng mắc trên, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất hướng chỉ đạo thực hiện tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai BHYT theo hộ gia đình.
 
Theo đó, các địa phương cần tập trung tuyên truyền, vận động tăng tỷ lệ tham gia BHYT theo hộ gia đình; tăng tỷ lệ bao phủ theo các nhóm đối tượng (cận nghèo, nông dân có mức sống trung bình, người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh sinh viên); chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT thấp dưới 60%, nắm thông tin hàng tháng về nhóm tham gia theo hộ gia đình, hộ cận nghèo và lao động trong các khối doanh nghiệp.
 
Đồng thời, các địa phương nghiên cứu sửa đổi Công văn số 777 ngày 22/3/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn một số nội dung thu BHYT theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản phô tô giấy tạm vắng, giấy ly hôn; sớm hoàn thiện mẫu lập danh sách và tập huấn cho đại lý, cho người làm công tác lập danh sách BHYT theo hộ gia đình; tổ chức thu bảo hiểm y tế định kỳ sáu tháng hoặc một năm.
 
Ban Thực hiện Chính sách bảo hiểm y tế phối hợp với Vụ bảo hiểm y tế trình xin ý kiến Thủ tướng việc giao cho trạm y tế xã việc lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
 
Đồng thời, các địa phương chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng cán bộ xã phường, đại lý BHYT để thống nhất cách hiểu văn bản, thống nhất trong tổ chức thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho người dân nơi mua BHYT, các thủ tục để kê khai, lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đồng thời, nghiên cứu có thể giao cán bộ Trạm y tế xã hoặc cộng tác viên dân số làm đại lý để kết hợp hướng dẫn tuyên truyền tham gia BHYT theo hộ gia đình.
 
Các địa phương triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em đồng thời với việc cấp giấy khai sinh để bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho trẻ dưới 6 tuổi.  Bảo hiểm xã hội chủ động phối hợp với Tổng liên đoàn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đi kiểm tra việc thực hiện bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc diện quản lý.
 
Theo VnMedia
.