(BVPL)- Hãy giải tỏa những cơn nắng nóng của mùa hè năm nay bằng những thức đồ uống ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đồng thời giảm những căng thẳng mệt mỏi áp lực công việc trong mùa hè nóng bức này với những thức uống: nước ép bí đao, trà xanh, nước dừa,...
 
1. Cam, chanh tươi
 
Cam và chanh chứa nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là tinh dầu và acid citric đặc trưng. Các chất dinh dưỡng này cực tốt cho việc chuyển hoá dinh dưỡng, chống lão hoá và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
 
Nguồn Internet
Nguồn Internet
Cam và chanh tươi có tác dụng thanh nhiệt cực tốt, ngoài ra nó còn hiệu quả trong việc làm đẹp. Một ly nước cam hoặc chanh ép trong ngày sẽ giúp xua tan nắng nóng, làm cho cơ thể dịu trở lại.
 
2. Nước râu ngô
 
Râu ngô bạn có thể dùng tươi hoặc phơi khô rồi dùng chung với mía lau, lá nếp nấu lên để thay cho nước uống hàng ngày. Loại nước này có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt rất tốt cho người cao huyết áp, . 
 
3. Nước dừa
 
Đây là đồ uống giải khát được nhiều người sử dụng, nước dừa có vị ngọt ấm, không độc, giúp cơ thể tăng cường trí lực, việc uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Mùa hè đến, bạn chỉ cần mua dừa về, chút nước ra ca, nạo cơm dừa non cho vào, thêm đường, đá lạnh là đã có thức uống giải khát lý tưởng, bổ dưỡng.
 
4.Trà xanh
 
Trà xanh là đồ uống cực tốt giúp giải nhiệt là điều không thể bàn cãi, điều kỳ diệu trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng chất chống oxy hoá (Epigallocatechin Gallate) mạnh nhất có nguồn gốc từ tự nhiên giúp giải trừ mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể khi làm việc ở cường độ cao, hơn nữa trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn.
 
Nguồn Internet
Nguồn Internet
 
Trời nóng, uống trà xanh vừa giải khát vừa tốt cho sức khoẻ. Nếu mỗi ngày uống 4-5 cốc trà xanh sẽ giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áo, mỡ máu và xơ vữa động mạch. Hơn nữa  trà xanh còn giúp giải nhiệt, loại bỏ độc tố. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý chỉ uống trà xanh vào ban ngày, tránh buổi tối để không gây trở ngại cho giấc ngủ.
 
5. Nước ép bí đao
 
Bí đao hay còn gọi là bí xanh, theo y học cổ truyền thì nó có tính mát, vị ngọt có công dụng giải nhiệt  cơ thể hiệu quả, ngoài ra còn lợi tiểu, giúp giải độc, giảm béo...
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bí đao chứa hàm lượng natri cực thấp nên tốt cho những người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phù nề, viêm thận.  Ngoài ra, hạt bí đao còn chứa calabasinin, uroenzim có tác dụng thanh phế nhiệt, tiêu đờm giúp điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.
 
6. Trà sữa Thái Lan
 
Xuất xứ từ Thái Lan, đây vốn là thức uống hết sức quen thuộc và phổ biến của người dân xứ sở chùa Vàng. Từ khi du nhập vào Việt Nam, thức uống ngon miệng này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo bạn trẻ. Nhờ cách pha chế đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm, giờ đây trà sữa Thái Lan đã trở thành đồ uống cực kì phổ biến và dễ tìm tại Sài Gòn. Giữa thời tiết nóng bức, trà sữa phát huy được hết tác dụng với hương vị thơm ngon mát lạnh.
 
7. Nha đam
 
Với thành phần là nha đam, đường và nước, đồ uống này giúp bạn xua tan cái nóng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.  Giữa cái nắng oi ả, uống cốc nước nha đam mát lạnh thì quả thực rất tuyệt. Uống nước và nhâm nhi những miếng nha đam giòn giòn là thói quen yêu thích của nhiều người khi mùa hè về.
 
Nguồn Internet
Nguồn Internet
8. Nước sắn dây pha chanh/quất 
 
Sắn dây có vị ngọt, tính bình, giúp giải nhiệt, chữa khát, cảm mạo, sốt, lỵ, mụn nhọt. Thức uống từ sắn dây và chanh/quất giúp thanh nhiệt, giải độc, làm ra mồ hôi.
 
Trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp nên được xem là thức uống phòng tăng huyết áp.
 
9.  Nước rau má 
 
Loại thảo dược này có vị đắng ngọt, tính hàn, ăn lúc còn tươi giúp duy trì sự trẻ trung. Sinh tố rau má bổ dưỡng cho sức khỏe, giúp tăng trí nhớ, thị lực, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. 
 
Nguồn Internet
Nguồn Internet
 
10. Nước đậu xanh
 
Đậu xanh vị ngọt, tính lạnh, giúp thanh nhiệt, giải độc. Bạn có thể ăn sống, ninh nhừ hoặc sắc vỏ đậu lấy nước uống. Bột đậu xanh hòa với nước nguội để uống cũng tốt cho sức khỏe.
 
Minh Thuận/(t/h)
.