Thuốc bổ sung estrogen đang trở thành cứu cánh cho phụ nữ 35+, vừa lưu giữ nét thanh xuân vừa duy trì “lửa yêu” nồng đượm để gia đình yên ấm. Thế nhưng nhiều người lạm dụng một cách thái quá, dẫn đến các vấn đề phát sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

 

 

Con dao hai lưỡi

 

Theo Bs. Nguyễn Thị Lan, mãn kinh ở phụ nữ là quy luật tự nhiên của tạo hóa, đã có nhiều nghiên cứu nhằm giảm thiểu tối đa những triệu chứng gây khó chịu cho người phụ nữ khi bước vào giai đoạn này, và một trong những cách phổ biến nhất là cho phụ nữ sử dụng chất nội tiết tố estrogen với liều lượng cực nhỏ.

 

"Nhưng ứng dụng ấy lại là con dao hai lưỡi" - BS Lan cho hay: "Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của việc sử dụng chất nội tiết estrogen đã được ghi nhận, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tử cung, tạo ra huyết khối, nhồi máu cơ tim, nhức đầu, đau vú, nôn, rụng tóc, chảy máu âm đạo bất thường…".

 

Một biến chứng nữa cũng không kém phần nguy hiểm khi tự ý sử dụng chất nội tiết tố estrogen - cho dù dưới dạng thực phẩm chức năng - là bệnh tiểu đường. Khá nhiều những nghiên cứu đã cho thấy, rõ ràng có mối liên hệ giữa việc sử dụng estrogen và bệnh tiểu đường trong lúc việc điều trị các hiện tượng khó chịu xảy ra trong giai đoạn mãn kinh lại không bao giờ ngắn hạn, mà thường kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

 

"Cách tốt nhất là chế độ ăn uống sao cho có đủ các vitamin A, D, E, C và vitamin nhóm B, các khoáng chất như can xi,  kali, magiê, các nguyên tố vi lượng như sắt, phốt-pho, mangan, kẽm, côban, selen, silicium…. Những chất này có nhiều trong các cây họ đậu, gạo mầm, rau, củ, quả, cá biển và trong các vị thuốc Đông y như cây ích mẫu, đương quy,  đồng thời kết hợp với một hoặc vài phương pháp thể dục, thể thao nào đó. Nó sẽ giúp cho người phụ nữ cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên", BS Lan khuyên.

 

Như vậy, việc bổ sung estrogen là không đơn giản, đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và phải được sự chỉ định của bác sĩ. Chưa kể trước khi sử dụng, cần phải kiểm tra y tế để phát hiện sớm bệnh tiểu đường, nhồi máu cơ tim, huyết khối nếu có. Đừng nghe lời đồn đại rằng estrogen là "thần dược" giúp trẻ mãi không già rồi tự ý mua về uống, tiêm, một cách tùy tiện…

 

Theo VietQ

.