Hiện nay, không ít nam giới muốn “tăng cường bản lĩnh đàn ông” đã tìm đến các loại rượu ngâm thực vật và động vật. Hầu hết những loại rượu tự chế này được dân nhậu gắn mác rất kêu với chức năng “nịnh dương”. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại rượu này đã gây nên nhiều tai họa.

Loạn dương vì rượu “nịnh dương”

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai mới tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Văn M. (Mê Linh, Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng hôn mê, co cứng tay chân, khó thở và tê cứng môi lưỡi, “cấm khẩu”. Theo người nhà ông M., trưa cùng ngày, ông uống rượu ngâm với rễ cây mật nhân do một người bạn cùng xã mang đến. Tuy nhiên, sau vài ly, ông M. nhanh chóng rơi vào tình trạng trên khiến người nhà phải vội vã đưa ông đi cấp cứu. Theo nhận định của bác sĩ, độc tố trong rễ cây ngâm rượu mà ông M. sử dụng gần giống với mã tiền - một loại cây rất độc. Do được cấp cứu kịp thời nên ông M. đã qua cơn nguy kịch.

 

Một trường hợp khác cùng thời gian trên PV ghi nhận tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội lại bị rối loạn cương dương do uống nhiều rượu ngâm động vật. Bệnh nhân Nguyễn Văn Đ., 36 tuổi, thường trú tại Phúc Thọ (Hà Nội) được các bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn cương. Theo lời kể của anh Đ., cách đây không lâu anh được một người bạn tặng bình rượu bìm bịp ngâm cùng dạ dày nhím. Nghĩ là rượu bổ nên anh uống liên tiếp trong 15 ngày, mỗi ngày vài ly. Một thời gian ngắn sau đó, anh nhận thấy trong sinh hoạt vợ chồng có nhiều “dấu hiệu lạ”. Anh Đ. khổ sở nói: Tôi hoảng hồn vì vừa mới quan hệ mà “cậu nhỏ” đã đột ngột xìu xuống.

 

TS. Lê Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, trong quá trình chữa trị, bác sĩ đã từng gặp không ít trường hợp rối loạn cương vì rượu thuốc như trường hợp anh Đ. TS.Vệ giải thích: Rối loạn cương dương hay còn gọi là yếu sinh lý là tình trạng mà trong đó một người đàn ông không thể đạt được sự cương cứng đủ để quan hệ tình dục. Rối loạn cương dương thường xảy ra ở những người đàn ông trong độ tuổi trung niên, đó là khi người đàn ông không thể hoặc có thể đạt được sự cương cứng nhưng không thể duy trì nó đủ dài để “về đích” tốt đẹp. Và chính vì vậy nhóm người trong độ tuổi này thường cố gắng tìm lại “phong độ” thông qua việc uống và sử dụng những loại rượu ngâm từ thực vật hay nội tạng động vật theo lời đồn mách. Cách thức ngâm rượu không đảm bảo khoa học kết hợp với uống không định lượng nên ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như làm trầm trọng thêm hội chứng rối loạn cương dương.
 

Rượu ngâm động vật hay các loại cây cần hết sức cẩn trọng khi dùng để “tăng cường” bản lĩnh đàn ông.
Rượu ngâm động vật hay các loại cây cần hết sức cẩn trọng khi dùng để “tăng cường” bản lĩnh đàn ông.


Cẩn trọng khi dùng

TS. Lê Văn Vệ cũng cho rằng, rượu nói chung và rượu ngâm nói riêng không hẳn là nguyên nhân chính gây ra vấn đề về sức khỏe và rối loạn cương dương nếu như người sử dụng hiểu và dùng đúng liều lượng. Uống 1 - 2 ly rượu sẽ có tác dụng hoàn toàn khác. Rượu sẽ làm giãn nở các mạch máu ở dương vật, cho phép máu thoát ra ngoài một cách nhanh chóng, giúp bạn có được cảm giác cương cứng trong một thời gian nhất định. Đối với những người bình thường thì nó sẽ giúp tăng cảm giác cho “chuyện ấy”, còn đối với người mắc chứng rối loạn cương dương thì rượu lại giúp cải thiện chức năng cương cứng phù hợp để quan hệ. Tuy nhiên, trạng thái đó không được duy trì lâu.

 

Một bài test được TS. Vệ đưa ra: Để biết xem mức độ uống rượu hiện tại của bạn có là nguyên nhân gây ra các rối loạn cơ thể nói chung và rối loạn cương dương nói riêng hay không, bạn hãy ngừng uống rượu một thời gian và ngừng uống rượu trước khi quan hệ tình dục. Nếu mức độ ham muốn tình dục và sự cương cứng của bạn vẫn đạt được khi bạn không dùng rượu thì có thể rượu không phải là nguyên nhân gây ra chứng bệnh của bạn. Song, bạn vẫn nên hạn chế và có giới hạn uống phù hợp để đảm bảo sức khỏe của mình. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nam học để được tư vấn thêm về thuốc chữa rối loạn cương dương.

 

Riêng với rượu ngâm động vật, TS. Vệ chia sẻ: Hiện chưa có một nghiên cứu khoa học tổng thể nào chứng minh rượu ngâm các loại động vật quý hiếm như máu chim, rắn hay các bộ phận của gấu... lại có tác dụng bổ thận tráng dương. Trong khi đó, việc sử dụng thịt, bộ phận sống của các động vật quý hiếm ngâm rượu sẽ độc hại bởi thịt sống sẽ bị phân hủy vào rượu, uống rất mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn.

Người uống cũng phải lưu ý, rượu là một chất độc kéo dài có thể tồn tại nhiều giờ trong cơ thể sau khi hấp thụ. Một người uống thường xuyên và trong một thời gian dài có thể để lại những tổn hại với các dây thần kinh và ảnh hưởng đến cả chức năng sinh lý ngay cả khi đã thôi uống.


Theo SK&ĐS