Tâm trạng bồn chồn, lo lắng có thể gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và công việc của bạn. Vì lẽ đó, giữ cho bản thân một tinh thần thoải mái, gạt bỏ tâm trạng tiêu cực này là một điều hết sức cần thiết.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thỉnh thoảng có thể gặp phải những vấn đề khiến cảm xúc lên xuống thất thường như quá hồi hộp hay quá lo lắng, bạn hãy tập cách hít thở sâu. Hít thở tưởng chừng như là một điều rất đỗi bình thường, tuy nhiên, lại có thể tạo cảm giác thư giãn, giúp bạn bớt căng thẳng, đồng thời giúp làm chậm nhịp tim. Được biết, nghiên cứu cho thấy, nếu không thể điều chỉnh hơi thở, khiến cho càng nhanh và dồn dập, bạn sẽ càng cảm thấy lo sợ hơn, thậm chí có thể trở nên hoảng loạn.
 
Hãy nghĩ về những điều tích cực
 
Hãy học cách kiểm soát nỗi lo lắng của bản thân bằng những suy nghĩ tích cực hàng ngày. Bạn có thể tưởng tượng tới một khung cảnh yên bình và những điều đã làm bạn hạnh phúc. Điều đó sẽ giúp cho tâm trạng của bạn ổn định hơn rất nhiều.
 
Hãy cố gắng tĩnh tâm khi cần thiết
 
Đừng quên dành cho bản thân khoảng thời gian yên bình để tĩnh tâm sau mỗi ngày làm việc vất vả. Điều này thực sự rất quan trọng vì nó là một bài thuốc vô cùng hữu hiệu, giúp bạn thấy nhẹ nhàng hơn, bình tĩnh nhìn lại, suy ngẫm về những điều mình đã trải qua. Bạn có thể tham gia hoạt động thiền, thể thao, yoga hay chỉ đơn giản là tạm gác bỏ các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại sang một bên.
 
Dành thời gian cho việc thư giãn nhiều hơn
 
Khoảng thời gian thư giãn và nghỉ ngơi là vô cùng cần thiết, bạn hãy tham gia một hoạt động giải trí nào đó để làm dịu tâm trạng lo lắng, mệt mỏi. Theo nghiên cứu khoa học, những điều dễ thương như trẻ nhỏ và động vật có thể góp phần giúp đẩy lùi bớt cảm giác lo lắng. Vì thế, bạn có thể vui chơi cùng trẻ nhỏ và thú cưng (nếu có).
 
Tìm mọi cách giải phóng nỗi lo và cơn tức giận
 
Nếu bạn cảm thấy không thể kiềm chế được cảm xúc quá lo lắng hay bực bội, vậy thì bạn không nên kiềm chế quá nhiều. Sự thật là kìm nén có thể khiến bạn càng khó chịu hơn. Bạn có thể giải phóng cảm xúc của bản thân bằng cách tìm đến một nơi không bóng người để hét to hoặc đơn giản là về nhà, ném gối để xả stress.
 
Cố gắng kéo dài giấc ngủ 
 
Trên thực tế, tâm trạng lo lắng và tình trạng thiếu ngủ thường song hành cùng nhau. Vì thế, bạn nên cố gắng kéo dài giấc ngủ của mình hơn, tốt nhất là bạn nên cố gắng ngủ đủ giấc, có một giấc ngủ sâu để giúp cân bằng cơ thể. Điều đó góp phần đẩy lùi cảm giác lo lắng của bản thân.
 
Hãy dừng ngay hoặc cố gắng giảm bớt lượng đồ uống có chất kích thích
 
Nếu bạn là người dễ hồi hộp, hay lo lắng, hay có suy nghĩ theo chiều hướng tiêu cực...bạn nên giảm bớt các loại đồ uống có chất kích thích như cà phê, rượu, một số loại soda... bởi các loại đồ uống này sẽ làm tăng lượng adrenaline trong máu, khiến cảm giác lo lắng, bồn chồn dễ dàng xảy đến hơn.
 
Thùy Hương (t/h)