(BVPL) - Mỗi năm gần 90 nghìn ca lọc máu tại Khoa Thận nhân tạo, với lượng máu phải lọc lên tới hàng chục triệu lít, Khoa luôn trong tình trạng quá tải… Đó là một trong số rất nhiều vấn đề trăn trở của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa thận nhân tạo - Bệnh viện Bạch Mai trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên báo BVPL.
 


PV: Chi phí cho mỗi ca lọc máu là bao nhiêu? Mức  hỗ trợ BHYT theo quy định hiện tại gây khó khăn gì cho người bệnh?

Ths Nguyễn Hữu Dũng: Ở các nước phát triển, mỗi ca chạy thận phải trả 250 USD, tại Trung Quốc là 50 USD, còn ở Việt Nam thì rất rẻ chỉ với 460.000 (tương đương gần 20 USD). Hiện nay có 3 mức chi trả: BHYT chi trả 100%; 95%;  80%. Có nghĩa là có những bệnh nhân không phải đồng chi trả, bệnh nhân phải đồng chi trả 5% (khoảng 350.000 - 500.000 đồng/tháng), bệnh nhân phải đồng chi trả 20% ( khoảng 1,5 triệu đồng/tháng). Thoạt nhìn thì thấy con số chi phí mà bệnh nhân phải đóng trên tỷ lệ % như vậy là ít. Nhưng đặc thù đa số bệnh nhân điều trị bệnh suy thận đều là hộ nghèo, khó khăn về kinh tế, lại điều trị cả đời thì đó quả là gánh nặng.

PV: Khó khăn lớn nhất của công tác chạy thận nhân tạo hiện nay là gì thưa ông?

Ths Nguyễn Hữu Dũng: Đó là tình trạng quá tải, chỉ riêng BV Bạch Mai mức độ quá tải lên tới 250%. Bệnh nhân muốn chạy thận tại đây phải chấp nhận làm cam kết chạy vào ca 4 và ca 5 (từ 19 giờ đến đến sáng hôm sau). Nhiều trường hợp bệnh nhân suy thận nhập viện trong tình trạng cấp cứu, chúng tôi phải tạm cho các bệnh nhân đang chạy theo chu kỳ dừng lọc máu nhường ưu tiên cho công tác cấp cứu khẩn cấp. Khoa Thận nhân tạo được trang bị 110 máy lọc máu, nhưng chỉ có 85 máy hoạt động, 2 máy sơ cua, còn lại máy cũ hỏng phải xếp kho. Trên thế giới, máy lọc chỉ sử dụng chạy khoảng 10 ngàn giờ là phải thay thế, còn ở khoa chúng tôi có máy chạy 60 ngàn giờ vẫn…tiếp tục chạy. Chúng tôi luôn phải duy trì đội ngũ kỹ sư túc trực 24/24h để khắc phục kỹ thuật nếu máy dở chứng xảy ra sự cố. Với 10 bác sĩ, 56 điều dưỡng phục vụ số lượng lớn bệnh nhân như trên nên rất vất vả, gần như không có ngày nghỉ cuối tuần, thậm chí ngày lễ, Tết phải túc trực 24/24h. Nếu không nhiệt huyết yêu nghề, không có sự chia sẻ với bệnh nhân như người thân thì có lẽ đội ngũ bác sĩ ở đây sẽ khó có thể hoàn thành tốt công việc.

P/v: Xin cảm ơn bác sĩ!
 

 Đức Sơn (Thực hiện)

.