Ca bệnh đầu tiên được ghép phổi, lấy phổi từ hai người cho sống đã cứu bệnh nhi 7 tuổi thoát khỏi cái chết vì căn bệnh giãn phế quản bẩm sinh, khiến bệnh nhân suy hô hấp trầm trọng.

 


Một trong những điểm rất khó đó là chăm sóc phổi được ghép thành phổi khỏe, đủ chức năng. Bởi khi được cắt ra, phổi đã bị tổn thương nên nguy cơ nhiễm trùng cao.

Tuy nhiên, với người cho phổi lại khác, chức năng phổi, người bệnh nhanh chóng trở về bình thường. Đó là bởi phổi có chức năng giãn nở nên dù cắt một phần phổi, thậm chí chỉ còn một thuỳ phổi cũng có thể giãn nở chiếm đầy khoang ngay lập tức, thực hiện chức năng của phổi. Thậm chí, trong y văn khẳng định, nhiều người sau hiến một phần phổi cơ thể còn khoẻ mạnh hơn. Đặc biệt, có những người khó thở do tắc nghẽn mãn tính, phải cắt bớt một phần phổi giúp họ thở tốt hơn

“Đây là lý do chỉ sau một ngày phẫu thuật cắt một phần phổi để ghép cho bệnh nhi, cả hai người cho phổi đã khoẻ mạnh", GS Quyết nói.

Bệnh nhi có chỉ định tuyệt đối ghép phổi

GS Quyết cho biết thêm, có rất nhiều bệnh nhân có chỉ định ghép phổi, như có bệnh nhân còn một phổi, bệnh nhân xơ phổi nặng, bệnh nhân tắc nghẽn mãn tính có chỉ định ghép phổi... Sau cùng, bệnh nhi Bình được chọn bởi căn bệnh bé mắc đã gây biến chứng, có chỉ định tuyệt đối ghép phổi.

“Phổi bệnh nhi như những chùm nho (là nang chứa nước) nên trẻ bị nhiễm trùng thường xuyên. Từ 2 tháng tuổi trẻ đã khò khè, khó thở, cứ khóc là người tím. Bệnh nặng dần đến thời điểm này phải thay cả hai lá phổi, phải trái”, GS Quyết thông tin.

GS Quyết cho biết, đây là ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người chết não” do Học viện Quân Y thực hiện.

Trong quá trình phẫu thuật, chuyên gia Nhật Bản Oto Takahiro, Giám đốc Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Đại học Okayama và các bác sĩ Việt Nam đã phối hợp đồng bộ, ăn ý.

Qua cuộc phẫu thuật này, ông Oto Takahiro đánh giá: “Chắc chắn ca thứ hai các bác sĩ Việt Nam hoàn toàn thực hiện tốt. Nhưng để đạt chất lượng cao nhất như ở Nhật Bản, trong ca thứ hai, số lượng chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ sẽ giảm đi một nửa, ca thứ ba chắc chắn số hỗ trợ không còn nhiều. Các bạn đã làm rất tốt”.
 

Theo Hồng Hải/Dân trí

.