(BVPL) - Theo thống kê của Bộ Công thương, hiện cả nước có gần 300 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đồ gốm sứ gia dụng, đạt doanh số khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm và chiếm 30% thị phần cả nước. Trong đó có các thương hiệu lớn, sản phẩm chất lượng tốt như: sứ Minh Long 1, sứ Hải Dương, sứ CK và Long Phương còn lại là hàng Trung Quốc hoặc hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được nhập khẩu qua đường tiểu ngạch chiếm gần 70% thị phần. Đáng chú ý là các sản phẩm này thường có hoa văn sặc sỡ, bóng loáng vì có hàm lượng chì vượt quá mức quy định, có khả năng gây nhiễm độc cao cho người tiêu dùng.
 


Qua nghiên cứu, các chuyên gia cho biết hàm lượng chì ở ly, cốc, bát đĩa có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiêu hóa và qua da khi người cầm, nắm sản phẩm. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cách tốt nhất là người dân nên mua các sản phẩm gốm sứ chất lượng cao, màu trắng, ít hoa văn, trơn nhưng không quá bóng loáng, hạn chế dùng bát đĩa tráng men màu trong lòng bát và nên dùng hàng có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, ghi rõ hàm lượng chì (nếu có) trên bề mặt. Với đồ thủy tinh, tránh những đồ long lanh, bắt mắt. Chỉ nên dùng sản phẩm thủy tinh không có lớp sơn bọc lòe loẹt ở ngoài (vì lớp tráng có thể nhiễm chì).

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra độ nung và kim loại nặng độc của bát đĩa gốm sứ bằng cách: Ngâm bát vào dung dịch giấm ăn, nếu bát có dấu hiệu trắng ra hoặc giấm đổi màu thì không nên dùng. Hoặc đổ một ít nước vào chỗ không tráng men (có thể là đế bát), nếu hút nước nhanh tức là xương bát nung không đủ nhiệt. Nếu bát không hút nước là bát tốt.

Ngoài ra, một cách kiểm tra khác cũng khá đơn giản đó là khi mua hàng, người tiêu dùng dùng ngón tay gõ vào đồ sứ, nếu nghe tiếng kêu coong coong như tiếng kim loại thì đó là sản phẩm chất lượng tốt, được sản xuất đúng quy cách, ngược lại nếu nghe tiếng kêu đục và nặng thì đó là sản phẩm chất lượng kém.
 

Việt Hoa (Tổng hợp)

.