Một điều dễ nhận thấy là cách cai nghiện ma tuý theo kiểu cắt cơn, cách ly khỏi xã hội trong nhiều năm qua ở nước ta và nhiều nước trên thế giới đã không thu được kết quả như mong đợi, bởi tỉ lệ tái nghiện quá cao và khả năng hoà nhập xã hội thấp. Vậy đâu là giải pháp?

 


Báo cáo của Cục Phòng chống AIDS cũng cho thấy thời gian bệnh nhân tham gia điều trị càng dài thì mức độ ổn định về sức khoẻ thể chất, tâm thần và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân càng cao: khi tỉ lệ giảm nguy cơ trầm cảm của bệnh nhân sau điều trị 12 tháng chỉ còn 15% (trước đó là 80%).

Tình hình trật tự an toàn xã hội của cộng đồng nơi có người nghiện ma tuý cũng được cải thiện (tỉ lệ có các hành vi vi phạm pháp luật giảm từ 40% xuống còn gần 2%)

Theo báo cáo của công an quận Lê Chân (Hải Phòng), sau 6 tháng sử dụng Methadone, số vụ ăn cắp vặt liên quan đến người nghiện chất ma tuý tại BV Việt Tiệp giảm 60-70%; vi phạm pháp luật liên quan đến ma tuý tại chợ Sắt giảm 70%.

Đặc biệt, mâu thuẫn gia đình giảm mạnh. Tỉ lệ bệnh nhân có vấn đề nghiêm trọng trong hoà hợp với gia đình hoặc bạn bè, tỉ lệ bệnh nhân có các xung đột tới gia đình từ 90% xuống còn gần 3% sau 24 tháng điều trị.

Tóm lại, do dừng lạm dụng ma tuý chỉ là bước đầu tiên trong 1 quá trình phục hồi dài hơi và phức tạp, nên để thành công cần chương trình điều trị giải quyết toàn diện các nhu cầu của người bệnh. Tức là một chương trình tốt chỉ khi bao gồm nhiều dịch vụ phục hồi chức năng trong gói dịch vụ điều trị. Các chuyên gia tư vấn điều trị có thể chọn các dịch vụ phù hợp nhất để thoả mãn nhu cầu y tế, tâm lý, xã hội, công việc và pháp lý của mỗi bệnh nhân.
 

Theo Dân trí

.