(BVPL) - Một cảnh báo mới nhất cho biết, chỉ cần chiếu tia laser vào mắt sẽ gây ra một vết cháy tập trung, phá hủy các tế bào mắt vĩnh viễn, thậm chí nặng hơn có thể dẫn đến mù mắt... còn các loại bình giữ nhiệt có chứa sợi amiăng cực kỳ độc hại, có khả năng gây ung thư.

Điều đáng nói là, những dụng cụ này lại đang được bán tràn lan tại Việt Nam.

 


Một tờ báo của Trung Quốc đưa tin, mới đây một cậu bé tại thành phố Hồ Bắc, tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc đã trở thành nạn nhân của chiếc bút laser. Cậu bé này mới lên 10 tuổi, trong lúc chơi đùa cùng bạn bè đã chiếu thẳng tia laser vào mắt của mình hơn 10 giây. Ngay sau đó, cậu bé phát hiện một mắt của mình đột nhiên không nhìn thấy bất cứ thứ gì. Theo hồ sơ bệnh án tại khoa mắt của một số bệnh viện, có khá nhiều trường hợp tương tự đã được xác nhận. Điều tồi tệ nhất là sự tổn thương gây ra cho đôi mắt yếu ớt kia chính là không thể chữa lành được. Điều này đồng nghĩa với việc nạn nhân sẽ bị mù vĩnh viễn.

Điều đáng nói là sự việc này không chỉ diễn ra ở Trung Quốc mà còn ở rất nhiều quốc gia khác cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Vào cuối năm 2008, đã có ít nhất hơn 60 người tham dự bữa tiệc âm nhạc ngoài trời ở gần Moscow (Nga) bị hỏng mắt do ánh đèn laser mạnh đã đốt cháy võng mạc mắt của họ. Các quan chức y tế xác nhận vụ việc trên xảy ra đã khiến 12 người bị mù vĩnh viễn và 17 người khác bị ảnh hưởng 80% về khả năng nhìn của mắt. Những người tham dự lễ hội cho biết hôm đó, Ban tổ chức đã sử dụng ánh đèn laser nên một phần đã bị khúc xạ vào mắt người tham dự khiến họ bị ảnh hưởng đến thị lực.

Bình giữ nhiệt chứa sợi amiăng cực độc

Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Đây là kết quả của cuộc thí nghiệm do Viện Nghiên cứu và Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành kiểm định vào cuối tháng 2/2016.

Theo đó, kết quả thí nghiệm cho thấy, bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kỳ độc hại đối với con người. Cơ quan chức năng Trung Quốc đã ra khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm uy ín, có tem mác ghi rõ sử dụng vật liệu thép không gỉ 304. Trước đó, một số nước như: Đức, Italia cũng đã tiến hành thu hồi sản phẩm bình giữ nhiệt Trung Quốc do phát hiện có chứa hóa chất gây hại đến sức khỏe con người, thậm chí có thể gây ung thư sau nhiều năm tiếp xúc.

Hiện nay, để tìm mua bình giữ nhiệt từ to đến nhỏ không quá khó với người tiêu dùng trong nước. Theo khảo sát, tại hầu hết các cửa hàng bày bán đồ gia dụng đều có bán các loại bình giữ nhiệt. Về xuất xứ các loại bình chủ yếu là từ Trung Quốc bởi loại bình này có giá thành rẻ hơn so với loại có xuất xứ từ Thái Lan hay Hàn Quốc. Giá bình xuất xứ Trung Quốc có giá dao động từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng. Điều đáng nghi ngại là hầu như các sản phẩm bình giữ nhiệt lại được các bậc phụ huynh dùng cho các bé trong độ tuổi tiểu học mang đồ ăn đến trường.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, bụi amiăng trong bình giữ nhiệt có thể gây bệnh bụi phổi asbetosis, làm đầy và canxi hóa màng phổi, dẫn tới bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư trung biểu mô cho những người tiếp xúc và hít phải bụi amiăng.

Về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Trọng Đạt – Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hà Nội chỉ rõ, chất amiăng có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp. Khi vào cơ thể, nó gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp và phổi như: ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng. Các biểu hiện chung liên quan đến việc phơi nhiễm sợi amiăng là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm. Amiăng không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức, mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này.

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) xếp tất cả các loại amiăng vào nhóm chất gây ung thư ở người. TS Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế dẫn ra nhiều kết luận nghiên cứu khác tại Mỹ, châu Âu, Úc khẳng định amiăng trắng là chất gây ung thư ở người. Bà Anh cũng cho biết, theo nghiên cứu thì 80% các trường hợp bệnh ung thư biểu mô có liên quan tới loại chất độc hại này. Cứ thêm 1kg amiăng được sử dụng trên bình quân đầu người 1 năm, số trường hợp mắc ung thư trung biểu mô sẽ tăng gấp 2,4 lần.
 

Hữu Bắc

.