Đái tháo đường (ĐTĐ) được xem là “đại dịch” của thế kỷ 21, là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng của thế giới do lượng bệnh nhân mới không ngừng gia tăng. Đáng báo động là căn bệnh này đang tấn công cả những người trẻ tuổi.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng khoa Nội tiết (BVĐK tỉnh), ĐTĐ có hai loại thường gặp: type 1 do sự phá hủy tế bào beta ở tuyến tụy, chiếm tỉ lệ khoảng 5%; type 2 là một bệnh tiến triển đặc trưng bởi sự thiếu hụt insulin và đề kháng insulin, chiếm hơn 90%. Đối với bệnh nhân ĐTĐ type 1 bắt buộc phải dùng insulin tiêm, còn đối với type 2 đa số khởi đầu bằng thuốc viên uống.

“Ngày nay, bệnh nhân ĐTĐ ngày càng trẻ hóa do lối sống. Ăn quá dư thừa chất đường, chất đạm, chất béo, uống nhiều bia rượu và lười vận động thể lực, lạm dụng các thuốc hỗ trợ sức khỏe khiến tần suất bệnh ngày một gia tăng ở những người dưới 40 tuổi”, bác sĩ Vũ nhận định.

Biến chứng của ĐTĐ gồm biến chứng cấp tính và mãn tính. Biến chứng cấp tính: hôn mê toan ceton, hôn mê tăng áp lực thẩm thấu, hôn mê hạ đường huyết. Biến chứng mãn tính: tổn thương mạch máu nhỏ (mắt, thận, thần kinh ngoại vi); tổn thương mạch máu lớn làm hẹp các mạch máu lớn gây bệnh lý mạch vành, tai biến mạch máu não…, bệnh lý bàn chân ĐTĐ (loét chân, cắt cụt chi), các bệnh nhiễm trùng khác (nhiễm trùng da, đường tiết niệu, lao phổi…). Tại khoa Nội tiết hiện điều trị cho bệnh nhân Đặng Thị Dung (ở xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn), tuy mới 30 tuổi nhưng mắc bệnh đã 16 năm. Biến chứng ĐTĐ có lúc làm bệnh nhân ngưng tim, sùi bọt mép, tưởng chừng không qua khỏi.

Bác sĩ Vũ cũng cho biết, một trong những sai lầm thường gặp khi điều trị ĐTĐ là sau khi đường huyết về bình thường, bệnh nhân cho rằng mình đã khỏi bệnh nên không tái khám định kỳ, tự ý ngưng thuốc. Điều này rất nguy hiểm vì sẽ đưa đến các biến chứng nặng nề. Điển hình là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Luyến (43 tuổi, ở xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn), điều trị ĐTĐ gần 3 năm qua. Gần đây, bệnh nhân tự ý ngưng thuốc, dẫn đến hôn mê toan ceton phải nhập viện khẩn cấp vào sáng 28.10.

 

Theo Báo Bình Định

.