Bột trái cây hòa tan, nước trái cây đóng hộp, nước mát thảo dược là những loại thức uống đang được nhiều người ưa chuộng trong mùa nắng nóng...
 

Bột hòa tan chia làm hai nhóm chính: bột hòa tan hương trái cây và trà hòa tan. Thực tế về thành phần nguyên liệu chính hai nhóm gần giống nhau, cũng gồm đường, acid citric, hương trái cây, vitamin C... Nhóm bột hòa tan sản xuất trong nước có gần như đầy đủ hương vị. Phần nhiều sản phẩm thuộc về nhóm trà hương nho, ổi xá lị, thơm, cà chua... 1/3 là các hương vị lạ như me, khoai môn...

Xu hướng chọn loại trà hòa tan có khẩu vị hơi chua một chút như trà chanh, đào, cà chua, me... được các bà nội trợ chọn ưu tiên. Nước tăng lực hòa tan không phải là dạng giải khát thông thường mà có hiệu quả kích thích thần kinh, khả năng làm việc nên còn gây ngần ngại với một số người tiêu dùng.

So với các loại trái cây đóng hộp ngoại, trái cây đóng hộp Việt Nam cũng đa dạng hơn và luôn được người tiêu dùng lựa chọn, mặc dù nhiều loại nước trái cây đóng hộp Trung Quốc có giá rẻ hơn, do tâm lý người dân ngại hàng Trung Quốc không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy vậy, trái cây đóng hộp Việt Nam vẫn chưa khắc phục được những nhược điểm về bao bì, mùi vị tự nhiên. Đa số vẫn còn ở dạng hộp kim loại không nhìn thấy được sản phẩm bên trong; nắp khui không tiện dụng bằng nắp bật và thỉnh thoảng một số sản phẩm còn có mùi “đồ hộp”.

Các loại nước mát nấu từ cây cỏ, hoa, thảo dược cũng đang được ưa chuộng. Sản phẩm này được bán tại các quán giải khát, các quán lề đường. Thói quen sử dụng bông atisô làm nước mát về mùa nóng cũng khá phổ biến, nhưng thị trường bông atisô phơi khô hiện tại thật - giả rất khó lường. Tốt nhất là mua bông atisô chưa đóng gói để được lựa chọn toàn phần rễ và bông có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Ngoài ra, dân gian còn có thói quen dùng cây nha đam nấu chè đậu xanh với đường phèn cũng có tác dụng giảm nhiệt, giải khát, tính mát.
 

Theo Khoa Học Phổ Thông