Theo BVĐK Khánh Hòa, bệnh viện này vừa phối hợp với BVĐK khu vực Cam Ranh phẫu thuật cấp cứu, cứu sống bệnh nhân nhi 10 tuổi bị đứt đôi dạ dày và tụy do chấn thương bụng kín.

Ca mổ kéo dài từ 21h40’ ngày 28/4 đến 5h ngày 29/4 đã kết thúc thành công, cứu sống bệnh nhân Võ Thanh Tùng, 10 tuổi, phường Cam Phúc Bắc, TP Cam Ranh.

Trước đó, nạn nhân bị một tảng bê tông của bi giếng rơi xuống cơ thể trong khi bé đang nằm chơi bên trong lòng chiếc bi này.

Bênh nhi đã được BVĐK khu vực Cam Ranh tiếp nhận, hội chẩn và phẫu thuật cầm máu dạ dày và tụy. Sau đó đóng bụng và chuyển đến BVĐK Khánh Hòa.

leftcenterrightdel
Sau phẫu thuật cấp cứu, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định. Ảnh: BVĐK Khánh Hòa. 

Ê-kíp 4 phẫu thuật viên khoa Ngoại Tổng quát BVĐK Khánh Hòa xác định tá tràng D1 của bệnh nhi bị đứt đôi, đầu tụy dập nát, đứt ống Whirsung, vùng nhú dập nát, ống mật chủ chưa đứt rời.

BS Ngô Thế Lâm hội chẩn với BV Chợ Rẫy (TP HCM) và thống nhất phẫu thuật Whipple cấp cứu để giải quyết nguyên nhân cho bệnh nhân.

Theo Lãnh đạo khoa Ngoại Tổng quát BVĐK Khánh Hòa, đây là ca bệnh nhi đầu tiên được thực hiện phẫu thuật Whipple tại BVĐK Khánh Hòa, là phẫu thuật lớn nhất trong bệnh lý gan- mật- tụy- tiêu hóa để cấp cứu do chấn thương bụng kín phức tạp và tình trạng nguy kịch.

Do các tổn thương quá nặng, ê-kíp bác sĩ đã buộc phải cắt một phần ống mật chủ, dạ dày, cắt toàn bộ tá tràng, đoạn đầu ruột non và đầu thân tuỵ. Sau đó, tiến hành nối tuỵ với dạ dày, nối ống mật chủ với ruột non, nối dạ dày với ruột non. Đồng thời, dẫn lưu miệng nối mật ruột, mở thông ruột non để nuôi ăn và đặt 4 ống dẫn lưu ổ bụng.

Sau 7 giờ 20 phút phẫu thuật, ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức Nhi để chăm sóc. Qua 4 ngày, sức khoẻ bệnh nhi tạm ổn, được chuyển lại Khoa Ngoại Tổng quát tiếp tục theo dõi và điều trị.

Sự phối hợp hỗ trợ về mặt dinh dưỡng của Khoa Dinh dưỡng, giúp sức khoẻ của bé Tùng đã phục hồi tốt. Hiện nay, bệnh nhân đã khoẻ, tỉnh táo, đi lại, ăn uống được, vết mổ đã ổn định.

Thành công của ca phẫu thuật do kíp mổ có tay nghề vững, nhiều kinh nghiệm; sự phối hợp tích cực giữa các bệnh viện, các khoa trong BVĐK Khánh Hòa; đồng thời, do tuyến dưới chuyển viện kịp thời.

Văn Nguyễn