Chiều 9/3 Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi tới các đơn vị liên quan, yêu cầu chỉ đạo ngay việc triển khai tiêm vắc xin tương ứng có trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) ngay tại điểm tiêm chủng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
 
Bộ Y tế cho biết, hiện nay, việc cung cấp vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 của công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur bị gián đoạn nên đã làm cho việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân đối với các loại vắc xin này, đặc biệt ở một số thành phố lớn như thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. 
 
Việc gián đoạn trong cung cấp các vắc xin này đã gây bức xúc trong dư luận và dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các khu vực này trong khi các vắc xin phòng các bệnh tương tự trong chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được Bộ Y tế bảo đảm đầy đủ.
 
Trong khi đó, nguồn cung vắc xin dịch vụ cũng được dự báo năm nay còn khan hiếm hơn năm 2014 do các đơn vị sản xuất
 
Để bảo đảm cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tránh tình trạng người dân không được tiêm chủng hoặc chờ đợi tiêm chủng các loại vắc xin dịch vụ tương tự vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế yêu cầu đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan chỉ đạo ngay các cơ sở y tế của Nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng các vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tương ứng với loại vắc xin mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ.
 
Ví dụ tại điểm tiêm có tiêm vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 dịch vụ thì điểm tiêm này cũng phải cung ứng cả vắc xin Quinvaxem miễn phí trong chương trình TCMR để thêm sự lựa chọn cho người dân. 
 
Bên cạnh đó cần tăng cường truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích tiêm chủng, các loại vắc xin, chất lượng các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng nhằm khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch các vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.
 
Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ không thực hiện việc cung ứng hoặc không bảo đảm đủ các vắc xin phòng các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ.
 
11 đoàn kiểm tra tiêm chủng trên toàn quốc
 
Cũng liên quan đến công tác tiêm chủng, ngày 09/3/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 763/QĐ-BYT về việc thành lập 11 đoàn đi kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng tại 4 khu vực trong cả nước. Nhiệm vụ của Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các địa phương bao gồm Tiêm chủng mở rộng, Tiêm chủng dịch vụ và kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella trong tiểm chủng mở rộng.
 
Trước đó, trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, với vắc xin Quinvaxem theo báo cáo thì tỉ lệ tiêm chủng trên cả nước đạt trên 90%. Tuy nhiên Bộ Y tế đề nghị phải tổ chức giám sát tỉ lệ tiêm chủng này theo hệ thống từ tỉnh đến huyện để xem tỉ lệ này có đạt được đúng như báo cáo.
 
11 đoàn thanh tra, đánh giá công tác tiêm chủng sẽ thực hiện tại 4 khu vực trong cả nước. Còn sẽ có nhiều đoàn kiểm tra nhỏ tại các địa phương để thực hiện kiểm tra công tác tiêm chủng, giám sát tỉ lệ tiêm chủng như trên.
 
Cũng trong mùa đông xuân này là thời điểm lý tưởng để dịch sởi bùng phát, Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ cần cho trẻ tiêm đúng lịch vì sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây truyền rất mạnh đặc biệt ở lứa tuổi nhỏ, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh nếu không tiêm đúng lịch (9 tháng tuổi sởi mũi đơn) vì chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ (12 tháng tuổi cho mũi tổng hợp sởi - quai bị - rubella).
 
“Các bà mẹ hãy đưa con em đi tiêm chủng mũi 1 vắc xin sởi ngay khi trẻ được 9 tháng tuổi và tiêm mũi hai vắc xin sởi lúc trẻ 18 tháng tuổi thuộc chương trình TCMR không chờ đợi vắc xin dịch vụ, sau đó có thể cho trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh Rubella - Quai bị ở những thời điểm phù hợp. Vắc xin Sởi sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng do Việt Nam sản xuất với công nghệ Nhật Bản rất an toàn và đạt hiệu quả cao”, ông Phu khuyến cáo.
 
Bộ Y tế cũng lưu ý, các bà mẹ  khi đưa trẻ đi tiêm chủng phải giữ ấm đúng cách cho trẻ, đi tất chân, tay đủ ấm, không để trẻ bị gió lùa để trẻ không bị nhiễm lạnh. Trong trường hợp trời mưa phải đảm bảo trẻ không bị thấm nước mưa nhưng cũng không đùm trẻ quá kín bằng áo mưa, vải nilon dẫn đến không thoát được mồ hôi hoặc thiếu khí thở, đây là nguyên nhân trẻ dễ bị ngạt hoặc viêm phổi. 
 
Đối với trẻ nhỏ rất dễ bị viêm đường hô hấp, dẫn đến viêm phế quản phổi, nguyên nhân do vi rút hoặc vi khuẩn, đây là bệnh rất nguy hiểm dễ dẫn đến biến chứng nặng và gây tử vong.
 
Theo Dân trí
.