Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm một trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do bệnh dại.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. 

Bệnh nhân nói trên là cụ bà K.O.A. (78 tuổi, trú tại buôn Jung 2, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).

Trước đó, ngày 7/5, bệnh nhân A. khởi phát bệnh với các triệu chứng như khó thở, khó nuốt, nói nhảm.

Đến ngày 8/5, bệnh nhân được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk, sau đó được chuyển ngay đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị và được chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn. Chiều cùng ngày, bệnh nhân được người nhà xin về và tử vong tại nhà vào ngày 9/5.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, trước đó vào khoảng tháng 12/2022 bệnh nhân A. bắt chó lạ ngoài đường về nuôi thì bị cắn vào ngón trỏ tay trái. Đáng nói, 3 ngày sau, con chó chết nhưng bệnh nhân này vẫn không đi tiêm phòng dại.

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp tử vong nghi do bệnh dại nói trên, Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk đã nhanh chóng giám sát ổ dịch dại trên người tại địa phương. Đồng thời, phối hợp các cơ quan, đoàn thể liên quan có hướng xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát ra cộng đồng.

Mặt khác, Chi cục Chăn nuôi và Thú Y cũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk để điều tra, xử lý và tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo tại buôn Jung 2, xã Ea Yông. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh dại tại địa phương./.

Nguyễn Chính