Điện thoại thông minh, máy tính đến facebook, trò chơi trực tuyến... đang dần trở thành 1 phần tất yếu của cuộc sống và kèm theo đó là những căn bệnh lạ tai, thậm chí mới xuất hiện.
 


Mắt của chúng ta không thích nghi với việc nhìn chằm chằm vào một điểm trong hàng giờ liền.
 
Nếu bạn dán mắt vào màn hình máy tính trong một thời gian đáng kể, bạn có thể bị những triệu chứng của hội chứng nhìn máy tính: nhức mắt, mỏi mắt, kích ứng, đỏ mắt, nhìn mờ và song thị.

Nhưng để bảo vệ mắt, nên thỉnh thoảng rời mắt ra khỏi màn hình

Bạn có thể dùng kính chuyên dụng loại một tròng hoặc hai tròng, hoặc kính màu để tăng cảm nhận về sự tương phản và lọc bớt ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ để giảm triệu chứng nhức mỏi mắt.

Mất ngủ vì mạng xã hội

Mạng xã hội, chat và trò chơi trực tuyến đang phá vỡ giấc ngủ của giới trẻ. Nghiên cứu của Hội bác sĩ Trung Quốc cho biết hơn 67% số người được khảo sát thường xuyên gửi tin nhắn hoặc chat online khi đang chuẩn bị đi ngủ - lý do chính khiến họ vẫn còn thức.

Khoảng 1/3 cho biết trò chơi, video, truyện hoặc tin tức trực tuyến khiến họ cố thức. Nhiều người, đặc biệt là người trẻ, nói rằng các hoạt động mạng xã hội trên giường khiến họ thức đến nửa đêm.
 
Một nghiên cứu khác cho thấy chơi trò chơi có súng đạn sẽ làm giảm nồng độ melantonin, một loại hoóc môn điều hòa chu kỳ thức ngủ.

Gà gật trước màn hình TV cũng không tốt gì hơn. Theo một nghiên cứu, trẻ vị thành niên xem TV từ 3 tiếng một ngày trở lên sẽ tăng đáng kể nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ thường xuyên khi đến tuổi trưởng thành.

Thiếu ngủ làm giảm miễn dịch, tạo điều kiện cho bệnh cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp trên và nhiều bệnh khác. Một nghiên cứu trên tờ Psychosomatic Medicine thấy rằng rối nhiễu giấc ngủ dù rất nhỏ cũng làm giảm mạnh số tế bào miễn dịch.

Nghiên cứu trên tờ Sleep Quality khuyên mọi người cần tránh xa các thiết bị điện tử ít nhất là một giờ trước khi đi ngủ vì ánh sáng kích thích các tế bào thần kinh, khiến cho não hưng phấn và làm gián đoạn đồng hồ sinh học.

 

Theo Dân trí/ Asiaone

 

.