Những đứa trẻ tuổi thiếu niên là thủ phạm những vụ trộm xe máy mà CA TP Quy Nhơn vừa điều tra làm rõ vào ngày 5.11 (Báo Bình Định đã thông tin) khiến những ai tiếp xúc đều phải suy ngẫm.

 

Dù hoàn cảnh mỗi em không giống nhau nhưng quá trình lớn lên rồi dẫn đến hoàn cảnh như ngày hôm nay lại không khác nhau mấy. Đầu tiên là hầu hết đều bỏ học khi chưa qua cấp I, sau đó bỏ nhà đi bụi, trộm cắp vặt, sống lang thang, bị đưa đi trường giáo dưỡng. Ra khỏi trường giáo dưỡng về nhà vài hôm, chúng tiếp tục lang thang, không dừng lại ở việc trộm cắp vặt mà lập thành băng nhóm, bàn bạc, chuẩn bị dụng cụ, lên kế hoạch để thực hiện hơn chục vụ trộm cắp xe máy. Nghĩa địa là nơi chúng chọn làm địa điểm tụ tập, tìm cái ăn (là những vật phẩm cúng mộ), cũng là nơi bàn bạc việc đi trộm cắp, cất giấu tài sản trộm cắp và chia nhau “chiến lợi phẩm”.

Mặc dù đang ở cơ quan CA nhưng Nguyễn Quốc Toàn (17 tuổi, ở phường Nhơn Phú, đi trường giáo dưỡng từ năm 14 tuổi) luôn miệng cười đùa. Thậm chí Toàn còn nói: “Mấy chú cho tụi cháu ở đây muỗi khỏi cắn mà còn có cơm ăn”. Toàn cho biết ba mẹ ly dị khi em còn nhỏ, giờ không còn nhớ mặt cha, mẹ thì bán vé số, nhà rất nghèo. “Trước khi cháu đi giáo dưỡng đã ít gặp mẹ, mẹ bán vé số tối mịt mới về, khi mẹ về, cháu đã ngủ rồi”, Toàn nói.

Còn Võ Hồng Thái (16 tuổi, ở phường Thị Nại) kể lại tuổi thơ của mình đầy nước mắt: “Ba mẹ ly dị, ban đầu ba nuôi em, rồi sau đó mẹ dắt về. Giành qua giành lại, cuối cùng ba lấy vợ, mẹ lấy chồng, em ở với bà. Bà già lắm và cũng nghèo lắm”.

Đặng Thế Vinh (18 tuổi, ở phường Bùi Thị Xuân) ban đầu trả lời điều tra viên là không có cha, không biết mặt cha. Lát sau Vinh mới nói: “Ba bỏ mấy mẹ con từ nhỏ nên nhắc tới làm gì. Nói không có ba phải hơn không…”.

Từ những hoàn cảnh như thế, những đối tượng trên đã tìm đến nhau. Điều tốt thì khó học hơn điều xấu, trong khi cuộc đời của những đứa trẻ này đã bất hạnh từ nhỏ nên làm sao tránh khỏi những suy nghĩ và hành động tiêu cực, nhiều là đằng khác. Vậy nên...

Việc các đối tượng trên kết băng nhóm trộm cắp tài sản sẽ bị pháp luật xử lý theo quy định, nhưng để dẫn đến hậu quả như trên, gia đình các em có một phần trách nhiệm rất lớn, trách nhiệm của những đấng sinh thành có công sinh mà thiếu công dưỡng dục.

 

Theo Báo Bình Định

.