Hiện tại, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục kiểm soát giá đỗ, một số rau củ quả xem có nhiễm chủng E.Coli từ châu Âu hay không.

 

Trao đổi với PV chiều 12.6 trước tình hình khuẩn E. Coli trong rau củ ở các nước châu Âu ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT) cho biết. Ở VN, trong tiêu chuẩn rau an toàn có quy định mức cho phép khuẩn E.Coli. Khi mức E.Coli vượt quá quy định sẽ không được công nhận là sản phẩm an toàn nữa.

Như vậy, sự xuất hiện khuẩn E.Coli trên rau quả trong nước là khá phổ biến?

- Đúng vậy. Tuy nhiên, cần phải phân biệt rõ các loại chủng khác nhau của khuẩn E.Coli. Mỗi loại chủng E. Coli có độc lực khác nhau. Chủng đã và đang xuất hiện ở các nước châu Âu là loại chủng có độc lực cao, dễ dẫn đến tử vong cho người tiêu dùng. Ở VN, chủng này chưa từng xuất hiện.

Việt Nam nhập rất ít rau củ từ châu Âu

Việc lây lan chủng E.Coli ở các nước châu Âu hiện nay vẫn chưa kiểm soát được. Cục BVTV đã có những động thái gì để kiểm soát tốt tình hình, thưa ông?
 

- Hiện tại, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã và đang tiếp tục kiểm soát giá đỗ, một số rau củ quả xem có nhiễm chủng E.Coli từ châu Âu hay không. Về phía Cục BVTV, bắt đầu từ 1.7, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm soát toàn bộ các mặt hàng nông sản nhập khẩu vào VN theo Luật An toàn thực phẩm.

 

Việc nhập khẩu một số mặt hàng rau quả từ châu Âu đang gây lo ngại cho người tiêu dùng trong nước, ông nghĩ gì về vấn đề này?

- Chúng ta chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng này sang các nước châu Âu, còn nhập khẩu thì rất ít, thậm chí một số mặt hàng nông sản chúng ta chưa bao giờ nhập vì giá của các loại nông sản có nguồn gốc từ EU rất đắt, không phù hợp với “túi tiền” của người tiêu dùng nước ta. Cho nên thời điểm này người tiêu dùng đừng quá hoang mang và có thể yên tâm khi sử dụng các mặt hàng nông sản.

 

Theo DanViet