Ngày 2/4, bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gần 2m ruột non bị hoại tử cho bé P.N.T.Q (10 ngày tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) và chỉ giữ lại 10cm.

 


Theo bác sĩ Vũ Công Tầm, trưởng khoa Phẫu thuật gây mê – Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, tình trạng của bệnh nhi Q. bị tổn thương quá nặng. Nếu không cắt bỏ toàn bộ đoạn ruột bị hoại tử thì các độc tố trong bụng sẽ lan ra, dọa sốc; còn cắt bỏ hết thì bé không sống được.

Sau khi bàn bạc với nhau, kíp trực đã tiến hành phẫu thuật tháo xoắn ruột, đắp ấm và đưa trở lại bụng, đợi 24g sau để đánh giá lại lần hai. Sau 24g khi kiểm tra lại, chỉ có 10cm ruột phục hồi buộc các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gần 2m ruột non bị hoại tử và nối lại 10cm ruột còn lại cho bé.

Theo bác sĩ Tầm, điều đặc biệt là bé Q. đã phục hồi khá tốt, khóc to, bú sữa được. Hiện bé Q. vừa được cho ăn nhỏ giọt qua đường miệng, vừa được hỗ trợ dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Bác sĩ Tầm cho hay, việc cứu sống bé Q. đã tạm ổn, nhưng vấn đề nan giải là để bé Q. sống khỏe mạnh bình thường thì phải tiến hành ghép ruột cho bé. Mặc dù ở nước ngoài đã có nơi tiến hành việc này nhưng ở Việt Nam, hiện chưa có bệnh viện nào làm được.

Cũng theo bác sĩ Tầm, đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai bị hoại tử do tắc ruột.   
 

Theo Vietnamnet

.