2 năm nay, người dân ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè và người đi đường trên QL30 bị “xốn mắt” bởi những đống phế liệu của ông Nguyễn Văn Tèo chất cao ngồn ngộn, lấn chiếm lộ giới và lối ra vào nhà của anh Phạm Văn Lâm.

 


Năm 2013, ông Tèo mở rộng kinh doanh thu mua phế liệu, chất đống trên hành lang lộ giới QL30 (phía trước nhà tôi) và lấn chiếm lối đi vào nhà tôi. Nhiều lần gia đình tôi yêu cầu hộ ông Tèo di dời phế liệu trả lại lối đi và cảnh quan phía trước nhưng ông Tèo chưa thực hiện”.

Phía ông Nguyễn Văn Tèo trình bày: “Năm 2006, tôi xin UBND xã Tân Hưng cho san lấp kinh Mương Lộ, đặt cống để sử dụng lối đi, có hỏi gia đình cha vợ ông Lâm. Được sự đồng ý, tôi bỏ tiền ra xây dựng cống và làm lối đi chung cho 2 bên, nhưng phía cha vợ ông Lâm không phụ tiền mua đá làm đường (khoảng 1,5 triệu đồng) nên xảy ra tranh chấp. Nếu không thỏa thuận được thì tôi sẽ nạo vét lấy lại cống và đất san lấp lấn qua phía ông Lâm, trả lại hiện trạng ban đầu”.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: Đất 2 bên tranh chấp là đất hành lang bảo vệ đường bộ (QL30) do Nhà nước quản lý. Trước đây ông Tèo có làm đơn xin đặt cống, lấp kinh Mương Lộ (xã có duyệt), nhưng phải đảm bảo thông nguồn nước, vệ sinh môi trường. Nếu có khiếu nại thì nhanh chóng khắc phục.

Vị trí lấp mương, ngoài phần đất của ông Tèo, còn lấn sang đất phía trước nhà anh Lâm có chiều dài theo lộ khoảng 3,5 m. Mục đích của việc làm này là để 2 gia đình thuận tiện việc ra vào QL30. Hiện ông Tèo hành nghề mua bán phế liệu, đã chất phế liệu trước nhà anh Lâm làm cản trở lối ra vào, mất vẻ mỹ quan và ảnh hưởng môi trường chung.

Ngày 18-8-2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cái Bè có Văn bản 522/BC-TN&MT báo cáo UBND huyện, nêu rõ: Đất ông Tèo và anh Lâm tranh chấp là đất công thổ do Nhà nước quản lý, hiện cho các hộ dọc tuyến đường tạm sử dụng làm đường đi ra QL30, không được xây cất nhà cửa, công trình trên phần đất này.

Khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng thì thu hồi phần diện tích Mương Lộ không bồi thường san lấp. Yêu cầu ông Nguyễn Văn Tèo di dời toàn bộ đồ phế liệu để tại vị trí trước nhà anh Lâm (phần đất xin lấp) để trả lại lối đi và vẻ mỹ quan cho nhà anh Lâm. Nếu các bên không chấp hành, đề nghị phải khôi phục trả lại hiện trạng ban đầu của kinh Mương Lộ.

Ông Sơn cho biết thêm, mới đây ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Tân Hưng mời ông Nguyễn Văn Tèo đến làm việc, yêu cầu di dời toàn bộ đồ phế liệu lấn chiếm hành lang QL30, trả lại mỹ quan chung cho tuyến đường và lối đi vào nhà cho hộ anh Lâm. Nếu không chấp hành, đề nghị khôi phục trả lại kinh Mương Lộ theo hiện trạng ban đầu.

UBND xã Tân Hưng đang sắp xếp lịch mời các ngành có liên quan và 2  hộ ông Nguyễn Văn Tèo, ông Phạm Văn Lâm đến làm việc theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện trong thời gian gần nhất.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.