“Bom thư” là một phương thức hoạt động của các đối tượng khủng bố, có tính sát thương cao nên chủ động phòng ngừa, giúp dân đề cao cảnh giác để tránh thiệt hại về người và tài sản đang được công an các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện.



Nguy hiểm từ những bưu phẩm không người gửi

Thời gian qua, liên tiếp các vụ đánh “bom thư” xảy ra trên thế giới với đặc điểm đối tượng gửi một bì thư màu nâu hoặc trắng, bên trong có “bưu phẩm” được quấn quanh bởi các băng dính đen. Qua kiểm tra, “bưu phẩm” là thiết bị nổ hoạt động theo cơ chế lực kéo để kích hoạt. Khi “bưu phẩm” mở, thời gian được lập trình sẵn trên đồng hồ sẽ bắt đầu đếm ngược, hết thời gian, thiết bị sẽ phát nổ.

“Bom thư” được chế tạo từ những thiết bị rất đơn giản, dễ mua, dễ kiếm ngoài thị trường, có tầm sát thương lớn, thủ đoạn kích nổ tinh vi.

Đa số “bom thư” được phát hiện ở Châu Âu cho thấy, kẻ chế tạo đặt thuốc nổ trong hộp kim loại tròn, đầu nối bằng dây điện với đồng hồ TQ-148 để hẹn giờ nổ; bóng đèn nhỏ 3.5V dùng để kích nổ; pin nhỏ kích hoạt đồng hồ và bóng đèn; trong hộp thép có gắn thêm đinh vít, vòng sắt, mảnh đạn nhằm tăng tính sát thương cao khi phát nổ.

Tháng 9/2013 vừa qua, một chi nhánh ngân hàng ở Barcelona (Tây Ban Nha) nhận được một bưu phẩm với đặc điểm như trên đã báo cơ quan chức năng. Trước đó, 2 doanh nhân người Ý ở Valencia và Barcelona cũng nhận được các bưu phẩm nghi ngờ “bom thư”. Qua kiểm tra phát hiện các “bưu phẩm” trên đều là thiết bị nổ.

Tại Việt Nam, từ đầu năm 2014 đến nay xảy ra 9 vụ nổ (thuốc nổ, hóa chất, tiền chất thuốc nổ, xăng,…), trong đó có 3 vụ gửi “bom thư”. Tuy đối tượng không áp dụng thủ đoạn giống các vụ đánh “bom thư” ở Châu Âu nhưng được nghiên cứu theo công thức trên mạng và chế tạo “bom thư” với vật nổ là hóa chất, tiền chất thuốc nổ, xăng,…

Sau đó, “bom thư” được ngụy trang thành những vật dụng gia đình, vận chuyển qua trung gian, người thân và đường bưu điện gây nổ, cháy thiệt hại về người, tài sản và hoang mang, hoảng sợ trong nhân dân.

Nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, ngày 6/3/2014, Công an tỉnh Vĩnh Long đã có Công văn số 21/CAT-PV11 thông báo phương thức, thủ đoạn gửi “bom thư” qua đường trung gian của các đối tượng khủng bố đến các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, công an các huyện- thị- thành trong tỉnh đã tổ chức triển khai đến tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm để chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với hoạt động này.

“Vĩnh Long tuy chưa xảy ra trường hợp đánh “bom thư” nhưng chủ động phòng ngừa và tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác là vô cùng cần thiết.

Do đó, chúng tôi đã chỉ đạo công an các phường- xã và các đội nghiệp vụ đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng ngừa, kết hợp với các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử nghiêm các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ,…”- Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long cho biết.

Từ những vụ đánh “bom thư” cho thấy, khi nhận được thư, quà, người nhận ít quan tâm đến người gửi là ai nên mất cảnh giác đã mở và sử dụng bưu phẩm, vô tình kích hoạt bom gây nổ dẫn đến nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Vụ nổ món quà sinh nhật là chiếc cassette mini được đóng gói gửi qua đường xe khách làm một người chết, 2 người bị thương ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) tối 12/1/2014 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Để người dân nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác với “bom thư”, công an các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền trong dân và thông báo đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể nắm rõ phương thức, thủ đoạn đánh “bom thư” của các đối tượng khủng bố.

Theo Thiếu tá Trần Văn Liệt - Đội Xây dựng phong trào (Công an TP Vĩnh Long): “Các cuộc tuyên truyền về phòng tránh “bom thư” được chúng tôi lồng ghép trong các buổi phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở khu dân cư.

Tuy nhiên, người dân cần cảnh giác khi nhận quà, bưu phẩm không rõ nguồn gốc và nên kiểm tra kỹ người gửi là ai. Nếu có dấu hiệu nghi vấn nên thông báo cơ quan công an xử lý để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra”.
 

Theo Báo Vĩnh Long Online

.