(BVPL) - Phần lớn chiêu trò của nhưng kẻ bắt cóc là tìm cách tiếp cận các thiếu nữ trẻ thiếu kiến thức xã hội để tán tỉnh yêu đương, tặng những món quà đắt tiền, thậm chí là cả những chuyến du lịch sang trọng. Sau đó, bán những phụ nữ nhẹ dạ cả tin này sang nước ngoài để lấy tiền tiêu sài.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Những tên lừa đảo này thường giả mạo thành những người có học thức cao và công việc được nhiều người ngưỡng mộ như bác sĩ, kỹ sư, thậm chí là cảnh sát hình sự hay chủ của một doanh nghiệp lớn ở nước ngoài.
 
Các đối tượng thường lợi dụng hoàn cảnh chị em trẻ tuổi độc thân hoặc những người mà trong cuộc sống gia đình có sự trục trặc giữa vợ chồng, bố mẹ. Các đối tượng lợi dụng vào đó để tác động và lôi kéo chị em phụ nữ, tặng họ nhiều món quà đắt tiền từ những bộ quần áo, những chiếc túi xách hàng hiệu tới chiếc xe máy đời mới nhất, đưa ra viễn cảnh tươi đẹp về một cuộc sống ở nơi khác tốt đẹp hơn, nhàn hạ hơn, không vất vả như ở Việt Nam sau đó lừa các chị em đi theo và bán sang nước ngoài.
 
Bên cạnh đó, đối tượng mà bọn buôn người hướng đến tập trung chủ yếu là những cô gái trẻ, mới lớn, nhẹ dạ, cả tin. Và đặc biệt, đa số những cô gái bị lừa bán hầu hết có trình độ học vấn thấp, hiểu biết xã hội còn hạn chế...
 
Bị lời ngon tiếng ngọt của "người yêu" và những món quà đắt tiền làm lóa mắt, các cô gái trẻ đã bị lừa bán một cách dễ dàng mà có biết đâu, số tiền mà bọn buôn người có thể kiếm được qua việc lừa bán các cô gái trẻ có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Định giá "nội tạng" cơ thể người trên "thị trường chợ đen". Nguồn: Internet
 
Những thủ đoạn của bọn buôn người như vờ tán tỉnh yêu đương sau đó rủ đi chơi rồi lừa bán không hề mới. Tuy nhiên, số nạn nhân bị lừa bán vẫn không ngừng tăng lên.
 
Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này, ngoài việc chung tay của các ngành, các cấp có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì mỗi người cũng tự trang bị kiến thức cho bản thân mình. Mỗi gia đình cũng cần quan tâm hơn đến việc quản lý con cái để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Để phòng chống loại tội phạm này, cách tốt nhất là đừng tự biến mình thành “mồi ngon” của kẻ lừa đảo. Tự trang bị thêm kiến thức xã hội, sự cảnh giác và biết tiết chế lòng tham chính là lớp áo giáp bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của chúng.
 
Cần cảnh giác cao độ với những lời “đường mật”, hứa hẹn lợi ích vật chất hay cuộc sống xa hoa, sung túc phi thực tế. Bản thân bạn cũng rất cần cảnh giác với lòng tham trong chính con người mình. Phải luôn ghi nhớ chẳng ai cho không bạn cái gì đâu. Đừng để lòng tham làm mờ mắt trước những vật chất trước mắt mà nên tâm sự, chia sẻ, bàn bạc với những người thân thiết bởi họ có thể là người đưa ra cho bạn lời khuyên đúng đắn.
 
 
Thùy Hương (t/h)