Thời tiết mùa hè nắng nóng không chỉ gây khó chịu cho mọi người mà còn tiềm ẩn nhiều loại bệnh như dịch sốt xuất huyết hay tay chân miệng đang có bùng phát với diễn biến vô cùng phức tạp. Nhiều trường hợp, những người làm cha làm mẹ đã tự mua thuốc cho con sử dụng khi các bé có dấu hiệu nóng, sốt cao, mệt mỏi... Tình trạng này có thể dẫn đến những biến chứng nặng, thậm chí tử vong. 

 

Khi con trẻ bị bệnh, cha mẹ chỉ mong sao cho con mình mau khỏe nên đã làm mọi cách có thể để giúp trẻ lành bệnh trong thời gian nhanh nhất, trong đó có cả việc “tự kê đơn và mua thuốc về cho trẻ uống”. Hình minh họa. Nguồn: Internet
Khi con trẻ bị bệnh, cha mẹ chỉ mong sao cho con mình mau khỏe nên đã làm mọi cách có thể để giúp trẻ lành bệnh trong thời gian nhanh nhất, trong đó có cả việc “tự kê đơn và mua thuốc về cho trẻ uống”. Hình minh họa. Nguồn: Internet
 
Nhiều trường hợp cha mẹ tự tin khi làm bác sĩ cho con bằng hành động tự mua thuốc điều trị về cho trẻ uống mà chưa có ý kiến từ bác sĩ khá phổ biến. Việc phụ huynh tự ý kê đơn và mua thuốc về cho trẻ uống có thể do những nguyên nhân sau:
 
Số lượng bệnh nhi ngày càng có xu hướng tăng cao tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong khi số lượng bác sĩ Nhi khoa hoặc chuyên viên y tế nhiều nơi lại rất hạn chế dẫn đến tình trạng phải xếp hàng, đông đúc và chật chội. Có nhiều nơi, bênh nhi và cha mẹ còn phải xếp hàng nhiều ngày, tốn rất nhiều thời gian và công sức khiến các bậc phụ huynh rất ái ngại việc đưa trẻ đi khám bệnh.
 
Dù hiện nay đời sống người dân đã được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn có những gia đình kinh tế quá khó khăn, không đủ khả năng chi trả những chi phí khám chữa bệnh cho trẻ, hơn nữa còn những gia đình cư trú tại những nơi vùng sâu, vùng xa nên việc tiếp cận với cơ sở y tế địa phương còn nhiều khó khăn và hạn chế. Do đó, cách tiện lợi nhất khi trẻ mắc bệnh là cha mẹ sẽ đến những điểm bán thuốc gần nhà mua về trị bệnh cho trẻ.
 
Những kiến thức liên quan đến sức khỏe, những phương pháp chữa trị và chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận thông qua phương tiện sách báo, hệ thống truyền thông đại chúng, mạng xã hội, khiến nhiều bậc phụ huynh rất tự tin khi làm “bác sĩ cho con” thông qua việc tự kê đơn và mua thuốc về điều trị cho trẻ.
 
Bác sĩ đã khẳng đình rằng biến chứng của việc uống sai thuốc có thể gây tử vong. Ví dụ như những ca bệnh tay chân miệng cần phải được phát hiện và điều trị kịp thời. Bởi bệnh này có những biến chứng về thần kinh như sốt cao, liên tục giật mình, chới với, đi đứng loạng choạng. Nếu gặp biến chứng nặng sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn, tim mạch. Biến chứng nhẹ như nôn ói, tiêu chảy, mất nước, lở miệng, mất nước, vệ sinh không tốt dẫn tới bội nhiễm vi trùng. Bác sĩ khuyên rằng khi trẻ bị bệnh cần phải cách ly với các trẻ khác để phòng bệnh, vì bệnh dễ lây qua đường hô hấp, nước bọt. 
 
Đối với những bệnh nhân bị sốt xuất huyết, nếu biến chứng nhẹ thì ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn, còn biến chứng nặng bệnh nhân phải thở máy, tổn thương não dẫn đến tử vong.
 
Thùy Hương (t/h)