Do khí CO không mùi, không màu, nên có nguy cơ gây ngộ độc rất lớn.

 

 Cảnh báo nguy cơ tử vong vì sưởi ấm bằng than.
Cảnh báo nguy cơ tử vong vì sưởi ấm bằng than.


Trong mấy ngày rét đậm vừa qua, chỉ riêng bệnh viện Sản nhi Nghệ An đã tiếp nhận cấp cứu 4 trẻ bị ngộ độc khí CO do gia đình đốt than để sưởi ấm, trong đó có 1 trẻ tử vong.

Ngoài ra, tại BV Đa khoa Nghệ An cũng tiếp nhận cấp cứu gần chục người lớn bị ngộ độc khí CO. Theo cảnh báo của BS. Bùi Hoàng Hải, khoa Cấp cứu (BV Đại học Y Hà Nội), trời giá rét, người dân nhiều địa phương vẫn phải đốt củi để xua đi giá rét.

Tuy nhiên, người dân cần đặc biệt lưu ý nguy cơ cháy nổ và ngộ độc khí CO (monocide carbon) từ khói khi đốt củi, than hoa, than tổ ong để sưởi. Do khí CO không mùi, không màu, không vị được tạo ra khi đốt xăng, củi, gỗ, than, nhựa... nên có nguy cơ gây ngộ độc rất lớn mà người dân chưa kịp nhận biết đã bị lịm dần, đến tử vong.

Do vậy, người dân tuyệt đối không được đốt than củi, than tổ ong để sưởi trong không gian kín như phòng ngủ, nhà tắm, khe núi, lò gạch, hốc cây... Khi phát hiện có người nghi bị ngộ độc khí CO cần làm thông thoáng khí trước khi tiếp cận nạn nhân như mở toang các cửa chính, cửa sổ, quạt khí, dùng cành cây đuổi khí CO xung quanh nạn nhân và nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

 

Theo Báo giao thông

.