Nguy cơ tai nạn lao động (LĐ), cháy nổ luôn tiềm ẩn mỗi ngày trong sinh hoạt, sản xuất. Chỉ cần một phút giây mất cảnh giác, tai nạn xảy ra mang theo bao đau đớn, hệ luỵ cho cả bản thân và gia đình.
 
Nguy hiểm trò chơi con trẻ
 
Đến thăm cháu Ngô Công Tuấn Anh (5 tuổi, thôn 4, xã Bình Đào, Thăng Bình), nhiều người không khỏi xót xa trước thân hình gầy nhom, nhỏ bé của cháu chằng chịt những dấu vết của trận hỏa hoạn xảy ra một năm trước. Hôm ấy, anh Ngô Văn Tương (cha của Tuấn Anh) đi làm ngoài đồng, mẹ cháu là Hà Thị Len đang nấu ăn ở dưới bếp. Tuấn Anh đang chơi trong nhà thì được người anh 12 tuổi rủ ra ngoài sân nhà nướng hạt điều ăn. Khu vực các cháu nướng hạt điều lại nằm rất gần với cây rơm được chất sát bên hông nhà, nên lửa đã bắt sang cây rơm gây cháy dữ dội. Lúc này, người anh nhanh chân chạy thoát khỏi khu vực cháy, nhưng cháu Tuấn Anh còn quá nhỏ, hoảng loạn không chạy kịp nên bị cháy toàn thân, gây bỏng nặng. Người mẹ nghe đứa con lớn kêu cứu, chạy ra tri hô bà con xóm giềng tới dập lửa, cứu cháu Tuấn Anh ra và đưa cháu đi cấp cứu.
 
Từ khi cháu Tuấn Anh bị nạn, vợ chồng ông Tương không còn đủ sức lực để làm ăn, bao nhiêu heo gà vịt trong nhà bán hết để có tiền đưa cháu đi viện. Thời gian cháu Tuấn Anh nằm viện, nhiều mạnh thường quân biết đến nên đã tới giúp đỡ cháu phần nào. Ngoài việc bảo hiểm y tế lo chi phí và sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, vợ chồng ông Tương phải vay mượn thêm, lo điều trị từng phần cho cháu Tuấn Anh, đến nay chi phí chữa trị đã hơn 200 triệu đồng. Chừng ấy chỉ đủ giúp Tuấn Anh giữ được tính mạng, còn những vết sẹo, teo cơ, cứng gân tay chân thì phải mất thêm nhiều thời gian và tiền bạc nữa mới có thể cứu vãn. Nghe Tuấn Anh hỏi: “Cái mặt con bị đắp cái chi lên ri mẹ? Con nhớ trường, nhớ mấy bạn lắm, mẹ gỡ mặt con ra để con đi học lại nghe mẹ”, bà Len không cầm được nước mắt. Ông Tương nói: “Cháu nó cứ đòi đi học, thương lắm mà biết làm sao. Giờ cháu thấy lửa là sợ co rúm, vợ chồng tôi từ đó đến nay cũng không làm ăn chi được, chỉ lo đưa cháu đi chạy chữa. Mẹ nó mắc bệnh tai biến nữa, nên khốn khó vô cùng”.
 
Mất an toàn trong LĐ
 
Người LĐ khi làm việc trong mỗi doanh nghiệp đều luôn phải biết tự bảo vệ bản thân mình trước các nguy cơ như bệnh nghề nghiệp, tai nạn LĐ. Bởi đây là nguy cơ luôn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không loại trừ một ai nếu không cẩn thận trong quá trình làm việc, không sử dụng các biện pháp bảo hộ LĐ để bảo vệ bản thân. Sống và làm việc trong môi trường LĐ nhiều bụi than suốt mấy chục năm, ông Nguyễn Văn Minh (thôn Nông Sơn, xã Quế Trung, Nông Sơn) bị mắc bệnh bụi phổi silic, kết quả giám định ông bị suy giảm sức khỏe 65% nên phải về hưu, không thể tiếp tục làm việc. Nghỉ hưu, ông Minh mỗi tháng nhận tiền mất sức và lương hưu, cùng với lương hưu của người vợ cũng làm công nhân ở mỏ than Nông Sơn được hơn 5 triệu đồng. Vợ chồng ông Minh không thiếu thốn lắm nhưng cũng không thể được như thời ông còn đi làm. Nguy hiểm hơn là ông Minh mắc trong mình căn bệnh bụi phổi silic, tháng nào ông cũng phải đến bệnh viện lao phổi để khám, uống thuốc để bệnh không chuyển biến nặng hơn.
 
Với trường hợp của anh T.Đ.T. (xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành), tai nạn LĐ đã gây ra nỗi mất mát quá lớn cho gia đình khi anh đã vĩnh viễn ra đi. Tai nạn xảy ra vào tháng 8.2015, khi anh T. đang làm việc tại xưởng tán chassis (khung gầm xe) thuộc Công ty TNHH MTV cơ khí Chu Lai - Trường Hải cùng với 2 công nhân khác. Khi đang làm việc, anh T. ngồi trên ghế ở phía đuôi chassis để khoan, hai người cùng làm đang kéo dây cáp để cẩu chassis mà ông T. đang khoan dịch chuyển thì bất ngờ chassis đè vào cổ làm ông T. bị thương và tử vong sau đó. Theo kết luận của Đoàn điều tra tai nạn LĐ tỉnh, nguyên nhân khiến ông T. chết là do trong quá trình khoan chassis, nhóm chưa làm đúng quy trình, không siết chặt bu lông gắn giữa thanh giằng và chassis để chống ngã, dẫn đến khi tiến hành khoan chassis tạo độ rung làm cho bu lông bị nới lỏng, và xảy ra sự cố ngã chassis. Tai nạn LĐ này đã khiến gia đình ông T. đau đớn tột độ, để lại cha mẹ già và người vợ cùng đứa con còn quá nhỏ, chỉ mới 1 tuổi. Gánh nặng gia đình đè nặng lên vai chị Trà Thị Liễu, chị mất đi người chồng, con mất đi người cha, chị trở thành trụ cột, một mình lo toan cho gia đình khi bản thân chỉ làm công nhân với thu nhập ít ỏi. Công ty nơi anh T. làm việc đã lo toàn bộ chi phí điều trị và mai táng cho anh T., với tổng số tiền hơn 350 triệu đồng. Đây là rủi ro không ai muốn, dù có bồi thường bao nhiêu thì còn lại phía sau là nỗi đau không dễ vượt qua được. Thế nên, bản thân mỗi người LĐ và cả mỗi doanh nghiệp đều rất cần phải đảm bảo an toàn LĐ mọi lúc mọi nơi, đề phòng nguy cơ tai nạn xảy ra.
 
Theo Báo Quảng Nam
.