Vào những ngày hè, người tiêu dùng (NTD) cần lựa chọn loại đồ ăn, thức uống đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh để bảo vệ tốt sức khỏe của mình.


Nước đóng chai thời… sợ hãi

Giữa muôn trùng thương hiệu nước giải khát đóng chai trên thị trường hiện nay, NTD nên theo tiêu chí nào để lựa chọn sản phẩm có lợi cho sức khỏe?

Nhiều người chọn nước ngọt có gas vì cảm giác cực “đã” khi uống, tuy nhiên hàm lượng đường cao và chất tạo màu, hương vị là những yếu tố được nhiều chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe cảnh báo về nguy cơ gây béo phì, tiểu đường và một số tác hại khác. Cũng có những người ưu tiên những loại nước có nguồn gốc 100% tự nhiên, hàm lượng đường trong sản phẩm thấp.

Mặc dù vậy, NTD khá khó khăn để lựa chọn những sản phẩm đáng tin cậy hoàn toàn. Gần đây, một số nước trà xanh, trà thảo mộc của một số công ty nước giải khát bị NTD khiếu nại vì phát hiện có vật lạ trong nước đóng chai. Vì vậy, lòng tin của NTD vào các sản phẩm nước đóng chai có sụt giảm trong thời gian gần đây, thậm chí nhiều người “sợ hãi” tránh uống, càng làm cơn khát mùa hè thêm dâng cao!

Giải pháp giải nhiệt cho mùa hè

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM đã có những chia sẻ với báo NTD quanh việc chọn giải pháp giải nhiệt. Theo đó, mùa hè nhiệt độ môi trường tăng cao, cơ thể phải điều hòa thân nhiệt qua việc đổ mồ hôi làm mất nước và điện giải. Vì vậy, cơ thể dễ bị lả, mỏi mệt cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. NTD cần lưu ý những điều sau: Duy trì cân đối chế độ ăn; Không ăn nhiều đạm động vật và chất béo động vật; Tăng thêm rau xanh trong bữa ăn; Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo cung cấp đủ nước, chất điện giải, có nhiều xơ, vitamin.

Các loại thức uống nên dùng vào mùa hè gồm có một số loại như: Chanh muối, tắc muối, trong đó muối có thành phần khoáng Natri, Kali giúp cân bằng điện giải, hỗ trợ hô hấp tốt; Bột sắn dây pha nước, lưu ý không pha đặc quá và nhiều đường quá; Bí xanh: đun nhuyễn, cho thêm đường phèn; Những loại nước uống cổ điển như nước rau bắp có cho thêm ít muối, nước mơ, sấu. Đối với các loại nước trái cây chú ý không có hàm lượng đường cao. Đồng thời khi thời tiết nóng nực, có thể dùng các món chế biến từ đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đường trắng: nấu loãng cả vỏ theo kiểu nấu chè hoặc nấu theo vị mặn; Bí đỏ nấu đậu xanh.

Trong bữa ăn chính, chế độ ăn cần ưu tiên các món luộc, nấu canh, hạn chế những món chiên, xào vì có nhiều chất béo cần chuyển hóa khiến cơ thể sinh nhiệt. Ngày thường lượng nước cần cho cơ thể: 1,5-2 lít nước/ngày, cần tăng cường lên 2-3 lít/ngày nếu phải ra ngoài trời nắng.

 

Theo Người tiêu dùng

.