Ngày 29/12, ngày đầu tiên các điểm tiêm vắcxin dịch vụ tại Hà Nội và TP HCM triển khai đăng ký trực tuyến. Ngay những phút đầu tiên, hệ thống đăng ký đã bị sập, mạng nghẽn và tê liệt.

 


1. Các điểm tiêm dịch vụ tại Hà Nội mở đăng ký vắcxin dịch vụ trực tuyến lúc 9h sáng 29/12. Nhưng chỉ được vài phút, hệ thống bắt đầu quá tải và sau đó độ nửa giờ thì trang web của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và các điểm khác hầu như đều tê liệt hoặc đã được đăng ký hết sạch vắcxin.

Hiện trên truyền thông xuất hiện 2 quan điểm: Vắcxin của tiêm chủng mở rộng hoàn toàn có thể yên tâm, không có vấn đề gì và quan điểm thứ 2, với một số trường hợp rủi ro đã xảy ra, không thể đánh cược tính mạng con cái mình với cái xác xuất cho dù nhỏ tới cỡ nào của loại vắcxin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng và Pentaxim là rất an toàn. Đã mấy ngày trôi qua, tình hình vắcxin vẫn đang cực nóng nhưng người ta chưa thấy một thông tin chính thức nào hòng trấn an dư luận về mặt chuyên môn từ ngành y tế.

Cần làm rõ và minh bạch thông tin, ví như nếu quả thực vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng không an toàn, không tốt như thông tin đang lưu hành thì cần thay đổi vắc xin ngay, giả sử tiền ngân sách dành cho tiêm chủng mở rộng có tăng lên vì dùng đồng loạt Pentaxim chẳng hạn nhưng tránh rủi ro cho trẻ em, đỡ hoang mang và hỗn loạn xã hội thì chắc chắn không có ý kiến phản đối nào. Hoặc nếu loại vắc xin hiện đang dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn tốt, chẳng sao cả thì mở rộng hay dịch vụ cũng chỉ thống nhất sử dụng một loại vắc xin. Tại sao lại có loại tốt hơn và loại không tốt hơn, phân biệt giữa tiêm mất tiền và không mất tiền?

Vì thế, câu chuyện vắcxin hiện nay không chỉ là chạy theo giải quyết sự cố mà phải là minh bạch thông tin, là loại vắcxin được Nhà nước dùng để chăm sóc sức khỏe cho người dân phải đảm bảo an toàn chứ không phải bắt người dân lựa chọn muốn an toàn thì phải chen vai thích cánh giành giật lấy một liều vắcxin.

2. Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, sẽ tiến tới thống nhất sử dụng hệ thống tiêm chủng trên toàn quốc để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc như vụ chen lấn ở Hà Nội để tiêm vắcxin dịch vụ thời gian gần nhất. Việt Nam là nước duy nhất hiện nay trên thế giới có 2 hệ thống tiêm chủng vắcxin, đó là Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.

Về 2 loại vắcxin, các chuyên gia của Bộ Y tế cho biết Quinvaxem có tác dụng phòng bệnh có phần tốt hơn Pentaxim vì sử dụng công nghệ nguyên bào. Quinvaxem có tỷ lệ gây phản ứng cao hơn nhưng không đồng nghĩa với tỷ lệ tử vong cao hơn. Các trường hợp tử vong do tiêm vaccine Quinvaxem thường xảy ra ở vùng núi, vùng sâu vùng xa, còn ở Hà Nội, TP HCM không có tử vong. Lý do dẫn đến tử vong không phải do vắcxin, mặc dù phản ứng của Quinvaxem nhiều hơn. Tử vong chủ yếu do liên quan đến quá trình vận chuyển vắcxin, do sàng lọc trước khi tiêm và xử lý cấp cứu sau khi tiêm nếu có sự cố. Pentaxim tiêm nhiều thì cũng sẽ có phản ứng, có tử vong nếu các vấn đề nói trên không được cải thiện.

Chính vì thế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần nói rõ, nói đúng sự thật về những vấn đề này để nhân dân hiểu. Một vấn đề nữa là ở các nước khi đã xác định số lượng bệnh cần được tiêm vắcxin cho toàn dân thì chỉ có một cơ chế là tiêm mở rộng (theo nghĩa người dân không phải trả tiền). Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng lộ trình để tới 2020 chỉ còn một cơ chế tiêm mở rộng như các nước. Khi đó Nhà nước sẽ chọn 1 hoặc một số loại vắcxin cho mỗi loại bệnh và người dân sẽ được tiêm miễn phí dù chọn loại vaccine nào. Cùng với đó, Bộ Y tế cần thúc đẩy chương trình đầu tư sản xuất vắcxin để có thể chủ động hơn.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, Bộ Y tế cũng đang xây dựng một Nghị định về tiêm vắcxin để giải quyết căn bản những vấn đề đặt ra liên quan tới tiêm chủng, trong đó có vấn đề tính đúng, tính đủ giá tiêm vắcxin để khắc phục tình trạng cùng một cán bộ y tế, cùng một cơ sở y tế nếu tiêm vắcxin mở rộng thì công tiêm được nhà nước, bảo hiểm trả thấp hơn tiêm dịch vụ dễ dẫn tới xu hướng tự nhiên là hướng người dân tiêm dịch vụ.

 

Theo Đại đoàn kết

.