(BVPL) - Mùa hè có lẽ là một trong bốn mùa được tụi trẻ thích nhất, dù thời tiết có hơi nắng nóng nhưng bù lại chúng sẽ có được nhiều thời gian vui chơi hơn . Tuy nhiên đây cũng là  thời điểm thuận lợi của nhiều bệnh phát triển. Nhất là ở trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên vào mùa nắng nóng có nguy cơ cao mắc một số bệnh nguy hiểm cao. Đặc biệt là một số bệnh sau.
 
Bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh 

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
+ Nguyên nhân :
 
Thời tiết nóng nực, gây nên hiện tượng nổi mụn nhọt , rôm sảy và các mẩn ngứa đỏ ở trẻ nhỏ và các trẻ sơ sinh rất nhiều . Trong khi trẻ không được chăm sóc tốt đặc biệt là vấn đề vệ sinh ngoài da kém như việc tắm trẻ tại nhà , rôm sảy sẽ phát triển thành mụn mủ có khi còn thành nhọt, có nguy cơ bị viêm da mãn tính, nặng hơn còn tiến triển thành viêm cầu thận cấp rất nguy hiểm.
 
+ Cách phòng tránh :
 
-Khi tắm, vệ sinh cho bé tại nhà. Bạn nên dùng các loại lá như rau diếp cá, lá kinh giới ( Đây là loại lá có nhiều kháng sinh tự nhiên nên có tác dụng sát khuẩn tốt, làm sạch da) rất thích hợp để tắm cho bé trong mùa hè nóng lực này. 
 
-Để trẻ vào nơi thoáng mát, lau khô mồ hôi, tắm rửa hoặc ít nhất cũng thay quần áo khác sạch sẽ hơn, cho trẻ uống nước.
 
- Không bôi phấn rôm trên da trẻ vì phấn rôm sẽ làm bít tắt đường thoát mồ dẫn đến ứ đọng mồ hôi tạo ra nhiều rôm hơn.
 
Bệnh sởi ở trẻ 

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
+ Nguyên Nhân :
 
- ở trẻ bệnh sở là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây nên . Bệnh lây từ người sang người chủ yếu qua đường hô hấp .
 
– Các triệu chứng thường gặp là: có sốt, phát ban và kèm theo ít nhất một trong các dấu hiệu sau: ho, chảy mũi, đau mắt đỏ, nổi hạch (cổ, chẩm, sau tai), sưng đau khớp. Sau mắc sởi, do sức đề kháng của cơ thể suy giảm, bệnh nhân dễ bị biến chứng nếu không được điều trị kịp thời như: mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm phổi, viêm não, có thể dẫn đến tàn phế, tử vong đặc biệt ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng, mắc HIV/AIDS hoặc các bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Đối với phụ nữ mang thai, mắc sởi khi mang thai có thể gây ra xảy thai, đẻ non.
 
+ Cách phòng tránh :
 
- Đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh sởi  theo đúng lịch tiêm phòng vắc xin sởi .
 
-Ngoài ra cần thường xuyên vệ sinh thân thể cho các trẻ nhỏ để tránh trẻ mắc 1 số bệnh về đường hô hấp .
 

Bệnh chân tay miệng ở trẻ 

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
 
+ Nguyên nhân :
 
 Thời tiết nóng lực là yếu tố chủ yếu gây ra đau họng , sổ mũi đó là triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau khi trẻ bị nhiễm virus từ 3- 5 ngày . Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em, lây rất nhanh, dễ lan thành dịch làm nhiều người mắc. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời bệnh rất dễ biến chứng thành viêm não dẫn đến tử vong ở trẻ .
 
+ Cách phòng tránh :
 
– thường xuyên vệ sinh tắm cho trẻ sơ sinh và cách trẻ hàng ngày vệ sinh sạch sẽ cho trẻ .
 
-Nếu phát hiện trẻ mắc bệnh chân tay miệng hãy mang trẻ đến các bệnh viện gần nhất để kiểm tra và điều trị cho trẻ .
 
Bệnh sốt xuất huyến ở trẻ 

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
+ Nguyên nhân :
 
– Do muỗi đốt mang virut bệnh sốt xuất huyết gây ra
 .
– Dấu hiệu đầu tiên là trẻ bị sốt trong 7 ngày trở lại. Trẻ không ho, không sổ mũi, không tiêu chảy.
 
– Trên người nổi những nốt xuất huyết, thường là ở cánh tay, cẳng chân. Các nốt này tròn, nhỏ như vết muỗi cắn nhưng khác ở chỗ khi căng ra những điểm này không biến mất.
 
– Trẻ có thể đau bụng ở hạ sườn phải do gan to lên.
 
– Chảy máu cam, nôn hoặc đi ngoài ra máu (đi ngoài phân đen).
 
– Nặng hơn trẻ có thể bị truỵ tim mạch (sốc): tay chân lạnh, người lừ đừ, kêu mệt. Triệu chứng này thường xuất hiện vào ngày thứ ba đến ngày thứ năm của đợt sốt.
 
+ Cách phòng tránh :
 
-Tắm cho trẻ và vệ sinh thân thể sạch sẽ.
 
- Mắc màn cẩn thận khi đi ngủ không cho muỗi bay vào  và vệ sinh giường của trẻ thường xuyên .
 
- khi trẻ mắc bệnh gia đình cần mang trẻ đến các trạm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kiểm tra . hoặc bạn cũng có thể gọi dịch vụ y tế tại nhà đến kiểm tra có thể được truyền nước tại nhà nếu cần sẽ chuyển đến bệnh viện sau. xem tình trạng của bé như thế nào .
 
Minh Thuận (t/h)
.