(BVPL) - Trước khi sinh, sản phụ đã tới bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) khám định kỳ, cho thấy sức khỏe tốt, không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên khi sản phụ vào nhập viện để đẻ thì gặp sự cố khiến tim bị ngừng đập, chỉ cứu được cháu bé. 
 
Sự cố sản phụ Nguyễn Thị K. khi được gia đình đưa đi sinh nhưng lại tử vong bất thường tại bệnh viên đa khoa Phúc Yên (vừa qua được báo chí đưa tin nhiều) đang dấy lên những nghi vấn đối với người dân ở khu vực. Bởi lẽ, trước khi sinh, chị được gia đình đưa tới khám, cho thấy tình trạng sức khỏe và thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh, được chỉ định là mổ đẻ. Nhưng trong quá trình mổ đẻ,  không hiểu sao tim người mẹ lại ngừng đập 2 phút, các bác sĩ buộc phải chuyển sản phụ lên bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để cấp cứu và đã tử vong 24h sau đó. Sự cố khiến một sản phụ được đánh giá là khỏe, ổn định nhưng lại tử vong bất thường khi sinh khiến nhiều người dân thắc mắc, mong muốn làm sáng tỏ sự việc. 
Theo lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, đây là sự cố không ai mong muốn, bệnh viện bước đầu xác định chị K. trong quá trình mổ có những biểu hiện bất thường, có khả năng là do tắc mạch ối, cho nên đã chuyển thẳng đến Bệnh viện Bạch Mai để được điều trị tốt nhất. Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ trong kíp mổ đã thực hiện đúng quy trình và đã phẫu thuật thành công, bệnh nhận được hồi sức sau mổ tại phòng mổ. Bệnh nhân đã được ổn định hơn 6 tiếng sau khi mổ, mới chuyển xuống bệnh viện Bạch Mai để được hưởng việc điều trị tốt hơn. Quá trình chuyển viện cũng an toàn, nhưng sau đó lại nhận được thông tin bệnh nhân đã tử vong. Ngày 7/12/2016, bệnh viện Đa khoa Phúc Yên đã có công văn gửi Bệnh viện Bạch Mai đề nghị phản hồi về thông tin của bệnh nhân, nêu rõ nguyên nhân tử vong, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.
 
Theo lãnh đạo bệnh viện đa khoa Phúc Yên, nguyên nhân sản phụ tử vong được dự đoán là do “tắc mạch ối”
Theo lãnh đạo bệnh viện đa khoa Phúc Yên, nguyên nhân sản phụ tử vong được dự đoán là do “tắc mạch ối”
 
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Y Tế cũng đã có công văn khẩn đề nghị sở y tế Vĩnh Phúc, cùng các bên có liên quan xác minh và báo cáo trưởng hợp sản phụ bị tử vong nói trên. Ngay sau đó, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn phản hồi cho biết, bệnh nhân K. khi được đưa vào khoa Cấp cứu vào lúc 13h30 ngày 20-11-2016 do bệnh viện Đa khoa Phúc Yên chuyển đến sau cấp cứu ngừng tuần hoàn/mổ lấy thai, cắt tử cung bán phần. Tình trạng lúc nhập viện, bệnh nhân hôn mê sâu do có sử dụng thuốc an thần, đang bóp bóng qua ống nội khí quản và được dùng thuốc vận mạch. Bạch nhân được hội chẩn chuyên khoa Tim mạch chẩn đoán: ngừng tuần hoàn sau mổ lấy thai. Bệnh nhân tiếp tục hôn mê sâu và đã tử vong vào 9h ngày 21-11. Đánh giá từ các chuyên gia cho thấy, bệnh nhân khi chuyển lên bệnh viện Bạch Mai đang ở tình trạng hôn mê sâu, phải sử dụng thuốc vận mạch, bóp bóng qua ống nội khí quản tức là đã tử vong. Việc sử dụng các thiết bị, thuốc nói trên chỉ nhằm giữ chứ gần như không thể cứu sống được. Đây là điều mà ai cũng biết, bản thân các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Phúc Yên cũng biết chắc chắn như vậy. Cho nên việc bệnh viện Đa khoa Phúc Yên thực hiện thao tác “chuyển” bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai chỉ là một hình thức nhằm tránh trách nhiệm đối với dư luận và xã hội. Do đó, cần phải xem xét lại trách nhiệm và quá trình thực hiện mổ tại bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Nhất là cần có một hội đồng chuyên môn để đánh giá, xem xét lại toàn bộ sự việc và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của khoa sản trong quá trình thực hiện mổ đẻ cho sản phụ. Nếu đây là một ca khó quá khả năng của các y, bác sĩ của bệnh viện đa khoa Phúc Yên thì tại sao họ không tư vấn, đề nghị bệnh nhân chuyển lên tuyến cao hơn nhằm bảo đảm an toàn khi sinh mà vẫn cố thực hiện để xảy ra sự cố? 
Theo lãnh đạo bệnh viện đa khoa Phúc Yên, nguyên nhân sản phụ tử vong được dự đoán là do “tắc mạch ối”. Đây là một trong những tai biến trong y khoa khiến tỷ lệ tử vong trong khi sinh khá cao. Nhưng khi chúng tôi trao đổi với nhiều chuyên gia cho thấy, tai biến do tắc mạch ối rất hiếm gặp và nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng, kịp thời thì có thể giúp người mẹ tránh được tử vong. Hầu hết những nguyên nhân tử vong bất thường trong quá trình sinh gần đây không hiểu sao đều “đổ” cho “tắc mạch ối”. Nhất là việc khi bệnh nhân đã được xác định “tim ngừng đập”, “ngừng tuần hoàn” tức là đã tử vong, nhưng bệnh viện đa khoa Phúc Yên vẫn “cố” chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai là điều hết sức bất thường. Bởi lẽ, nếu tử vong tại Phúc Yên, người nhà có thể yêu cầu khám nghiệm và sẽ ra được nguyên nhân. 
Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ hơn trách nhiệm của bệnh viện đa khoa Phúc yên đối với việc xử lý mổ đẻ khiến sản phụ K. tử vong bất thường đang gây bức xúc trong dư luận và xã hội. 
 
Hoàng Nguyên
.