Phụ nữ có thai cần làm gì để phòng bệnh do virus Zika? Làm thế nào để xác định thai nhi có bị chứng đầu nhỏ hay không?

 


Phó Giáo sư Trần Danh Cường cho biết: “Chẩn đoán trước sinh, chúng tôi tiến hành siêu âm, đây là biện pháp khá phổ thông, từ cơ sở tuyến xã, huyện đã được trang bị máy siêu âm… Đối với một bà mẹ có thai, đặc biệt mang thai 3 tháng đầu được khẳng định nhiễm virus Zika, chúng ta có kế hoạch theo dõi thai nhi bằng cách siêu âm để đo kích thước đầu của thai nhi, cụ thể là đo chu vi đầu của thai. Từ khi thai phụ được khẳng định nhiễm sẽ siêu âm 2 tuần một lần ở các cơ sở y tế, nếu nghi ngờ thai nhi bị đầu nhỏ sẽ chuyển thai phụ lên tuyến cao hơn, đó là các trung tâm chẩn đoán trước sinh ở các vùng để khẳng định”.

Cũng liên quan đến dịch bệnh do virus Zika, mới đây, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức bắt nhiều cá thể muỗi Ades (hay còn gọi là muỗi vằn) để xét nghiệm xem có nhiễm virus Zika hay không. Địa điểm bắt muỗi là phường Láng Hạ quận Đống Đa, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai và xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động giám sát dịch bệnh do virus Zika được tăng cường nên đã phát hiện 29 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 4 phụ nữ đang mang thai. Thực tế cho thấy hầu hết số người nhiễm virus Zika đều có triệu chứng rất nhẹ nên thường không đến bệnh viện khám./.
 

Theo Văn Hải/VOV

.