(BVPL) - Mấy hôm nay độ ẩm không khí tăng cao ở ngưỡng  65 – 96%, kèm theo mưa phùn triền miên gây ra hiện tượng mồm ẩm như: đọng sương, hơi nước trên bề mặt đồ vật, bất kể chất liệu từ gỗ, đá, kính. Nó sự gây cảm giác khó chịu, vậy tại sao chúng ta lại không cùng nhau sử dụng một số cách đơn giản để xử lý chúng nhỉ.

 

 
Hạn chế nồm ẩm bằng cách:
 

- Cách tốt nhất là ngay từ khâu xây dựng các gia chủ nên chú ý đến biện pháp chống nồm cho nhà ở, có thể sử dụng một hoặc hai lớp gạch lỗ bên dưới lớp mặt sàn hoặc trải một lớp cát vàng, xỉ than trước khi lát gạch. Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên.

 

-Nếu thấy độ ẩm không khí tăng cao, sương mù nhiều, hãy đóng kín cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu bạn nghĩ mở cửa cho thoáng, bạn sẽ làm nhiều không khí ẩm vào nhà và độ ướt nhẫy càng cao.

 

- Chăm lau chùi nhà cửa bằng rẻ khô, sử dụng máy móc để sấy khô vật dụng.

 

 

- Dùng thêm biện pháp cưỡng bức là mở máy điều hòa 2 cục hoặc máy hút ẩm để khử ẩm.

 

- Không bật quạt vì gió hút không khí ẩm và khiến ngôi nhà của bạn càng trở nên ẩm ướt hơn, bởi vậy tuyệt đối không nên bật quạt nếu không muốn nhà đã ướt lại càng thêm ướt trong ngày nồm ẩm.

 

- Những đồ dùng gia đình như đũa, muôi bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong những ngày ẩm. Bởi vậy sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà có mấy sấy bát đĩa, đừng quên sử dụng chúng. 

 

- Các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy trong trời nồm. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra để tránh tình trạng rò điện, mọi người nên tránh kê trực tiếp đồ điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất bạn nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15 cm. không chỉ vậy luôn cắm TV, đầu đĩa, máy tính, lò vi sóng…

 

- Đối với thực phẩm khô cũng dễ bị đốm mốc, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy đồ ăn nên cho vào ngăn đá tủ lạnh, không nên để bên ngoài, ngăn mát.

 

- Hạn chế giặt quần áo vì nó sẽ lâu khô, bốc mùi…đặc biệt nó sẽ dễ bị mốc.

 
Anh Thư (t/h)
.