(BVPL) - Vấn nạn ấu dâm hiện nay ngày càng trở nên nhức nhối, nhiều vụ việc nghiêm trọng được phanh phui. Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc trong nhân dân. Những câu chuyện đau lòng đó chính là hồi chuông báo động cho những bậc phụ huynh cần dành thời gian, quan tâm nhiều hơn nữa đến con em mình. Với mục đích nâng cao nhận thức cho trẻ em về nạn xâm hại tình dục trẻ em (ấu dâm), dự án “Búp trên cành” của nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng.
 


Hàng nghìn vụ xâm hại trẻ em được phát hiện mỗi năm

Luật Trẻ em năm 2016 quy định rõ: cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và các cá nhân có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em…

Hiện nay, tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn mới. Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm: hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức. Theo thống kê, của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, mặc dù chỉ là phần nhỏ so với thực tế nhưng mỗi năm trung bình có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, trong số 1.000 vụ xâm hại tình dục, số vụ mà trẻ em là nạn nhân chiếm đến 65%, đa số nạn nhân là nữ ở độ tuổi 12-15 (chiếm 57,46%), tuy nhiên số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại là vấn đề rất đáng báo động, chiếm tới 13,2%.

Mọi trẻ em trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục kể cả những trẻ em sống trong gia đình nghèo hay gia đình khá giả. Không những trẻ em gái mà trẻ em trai cũng có thể trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục. Theo thống kê hầu hết những người xâm hại tình dục là nam giới và hầu hết các trẻ bị xâm hại bởi người quen biết, như: họ hàng, bạn của gia đình, hoặc hàng xóm… Đôi khi việc xâm hại này diễn ra trong một thời gian dài, thậm chí kéo dài nhiều năm.

Trẻ em có thể bị xâm hại tình dục dưới nhiều hình thức khác nhau trong đó phổ biến là xâm hại bằng cách đụng chạm và không đụng chạm. Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách đụng chạm bộc lộ qua một số hành vi như: hôn hít hoặc ôm trẻ theo kiểu tình dục, sờ mó vào bộ phận sinh dục của trẻ, hoặc bắt trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục của người lớn hoặc của một đứa trẻ lớn hơn, ép trẻ thực hiện hành vi mại dâm… Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách không đụng chạm là những hành vi như dùng lời nói hoặc tranh ảnh khiêu dâm để làm cho trẻ sốc, làm cho trẻ hưng phấn tình dục hoặc làm cho trẻ quen với tình dục, cho trẻ nghe hoặc nhìn những cảnh tình dục, bắt trẻ đứng ngồi theo tư thế gợi dục để chụp ảnh (khiêu dâm), hoặc cho trẻ xem sách, báo khiêu dâm…

Xâm hại tình dục làm tổn thương trẻ vào thời điểm khi hành vi xâm hại diễn ra và có thể tiếp tục gây tổn thương nạn nhân trong suốt quãng đời còn lại của trẻ, đặc biệt đối với những trẻ không thể kể về sự xâm hại này hoặc không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ hay trị liệu từ phía gia đình và xã hội. Hậu quả của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân, gia đình và  xã hội.

Nâng cao nhận thức cho trẻ về xâm hại tình dục

“Búp trên cành” lấy tên dự án từ việc mượn ý thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trẻ em như búp trên cành – Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”, nhóm các bạn trẻ là sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phát triển Dự án hướng về trẻ em, vì trẻ em, nâng cao nhận thức cho trẻ em về một trong những vấn nạn nhức nhối nhất hiện nay – vấn nạn ấu dâm. Đại diện nhóm cho biết: Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn tới sự việc đáng buồn này là do các em chưa trang bị đủ nhận thức rõ ràng về ấu dâm, chưa biết đâu là những hành vi có thể làm tổn hại đến bản thân, cũng chưa biết cách phòng tránh, tự bảo vệ mình trước tội phạm ấu dâm. Đó cũng là lý do mà chúng tôi bắt tay vào thực hiện dự án này với mục tiêu trên – mục tiêu nâng cao nhận thức cho trẻ em về ấu dâm, hướng dẫn các em cách để phòng tránh tội phạm ấu dâm. Khẩu hiệu vui của dự án là “Búp thông minh, Búp tự bảo vệ mình”.

Dự án “Búp trên cành” mới được vào thực hiện trong thời gian ngắn nhưng nhóm đã cho xuất bản cuốn sổ tay với nội dung dạy trẻ nhận biết các hành vi và biện pháp để phòng tránh tội phạm ấu dâm. Đây có thể được coi là món quà  nhỏ gửi tới các em nhân tháng thiếu nhi đặc biệt. Đồng thời, nhóm cũng cho “ra đời” bộ sản phẩm gồm cặp tài liệu, vở ghi, móc khóa… Tất cả các đồ vật trên đều mang mục đích nâng cao nhận thức cho trẻ em về hành vi ấu dâm. Bên cạnh đó, nhóm đã tiến hành tổ chức buổi truyền thông thực tế cho các em nhỏ ở tổ dân phố số 2, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội và đón nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các em cũng như phụ huynh.

“Búp trên cành” hoàn toàn là dự án phi lợi nhuận, chính vì thế, chi phí cho toàn bộ dự án đều do các thành viên chi trả. “Búp trên cành” nhằm mục đích tác động vào nhận thức của trẻ em, cụ thể là nhận thức về “hành vi ấu dâm”. Những người thực hiện Dự án hy vọng, Dự án có thể phần nào giúp được một bộ phận trẻ em có nhận thức đúng đắn hơn về ấu dâm và tự bảo vệ mình trước cạm bẫy này.  
 

Tú Uyên

.