Tối 27-2, người dân sống xung quanh khu vực mỏ đá Phước Lý đã nhóm họp nhằm kiến nghị đến các cấp về tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn do Công ty TNHH Nho Chiến khai thác gây ra.
 
 
Có mặt tại cuộc họp, chúng tôi ghi nhận có hơn 30 hộ dân và họ rất bức xúc. Anh Nguyễn Văn Dũng (lô 2/49, tổ 267B, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết, cứ tưởng mỏ đá ở đây dừng hoạt động rồi nên mới đến khu vực này mua đất, xây nhà bởi vì đất ở đây phù hợp với túi tiền của mình.
 
Thế nhưng, sau khi xây nhà xong thì bụi bặm phủ đầy, không khí ô nhiễm. “Mới đây, con tôi đi viện vì ho do hít phải bụi đá. Tôi đề nghị chính quyền các cấp phải giải quyết rốt ráo để trả lại cuộc sống ổn định cho người dân nơi đây”, anh Dũng nói.
 
Anh T.Đ.T (nhà sát cạnh máy nghiền đá của mỏ đá Phước Lý) có vợ mới sinh con chưa đầy nửa tháng cũng tỏ ra lo lắng: “Gia đình chúng tôi về ở đây gần 1 năm, cũng hứng chịu nhiều bụi bặm và tiếng ồn. Tội cho hai mẹ con nó, ngày nào cũng phải gồng mình hứng chịu tiếng ồn từ máy nghiền đá. Nhà phải đóng cửa im ỉm để tránh bụi bay vào, vậy mà cũng thấy bụi phủ đầy”.
 
Chị Trần Thị Ngọc Anh (tổ 16, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ - nhà gần sát với khu vực mỏ đá Phước Lý) bày tỏ: “Tình trạng này diễn ra đã lâu, tôi cũng đã có nhiều đơn kiến nghị các cấp”.
 
Chị Ngọc Anh cho rằng, đã quy hoạch khu dân cư thì cần phải chấm dứt hoạt động của các mỏ đá, bởi cuộc sống cần có hơi thở, cần có một không khí trong lành. “Chuyện gây nứt nhà chúng tôi chưa nói, nhưng phải làm sao để giảm được tiếng ồn, giảm được bụi bặm, giảm đi những chiếc xe ben chở đá vào ra khu vực dân cư. Làm được như vậy, người dân nơi đây cảm thấy hạnh phúc”, chị Anh bày tỏ.
 
Còn anh Nguyễn Hữu Hòa, người chủ trì cuộc họp, đề nghị doanh nghiệp ngừng khai thác đá, nổ mìn; vì bụi đá rất độc, nó phát tán trong không khí, môi trường xung quanh, rất ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
 
Điều làm cho người dân bức xúc là mỏ đá Phước Lý đã được UBND thành phố có văn bản đề nghị đóng cửa từ ngày 31-12-2015. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn gần 2 tháng nhưng mỏ đá này vẫn hoạt động. Nhiều người cho rằng, họ còn nổ mìn khiến trẻ nhỏ giật mình, nhà cửa có hiện tượng rạn nứt.
 
Và nguy hiểm hơn, để lại di chứng sau này nếu hằng ngày hít phải bụi đá. Còn nhà máy nghiền đá thì hoạt động liên tục, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
 
Chúng tôi trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng. Ông Điểu cho biết, Công ty TNHH Nho Chiến đã chấp hành đóng cửa mỏ và đã xin phép thành phố để khai thác tại một mỏ đá khác cách mỏ cũ chừng 2km.
 
Lãnh đạo sở cũng đã làm việc với doanh nghiệp, đang hoàn tất hồ sơ để báo cáo UBND thành phố. “Do việc khai thác trước đây còn dang dở, vì vậy, họ đang tranh thủ “thu dọn” một số vật phẩm, nên trạm nghiền vẫn đang hoạt động”, ông Điểu nói.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.