Với biểu hiện ban đầu chỉ là đau khớp, đi khám chưa phát hiện bệnh, chị Kh. (30 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) mua thuốc nam về uống. Sau 3 tháng uống thuốc, chị sụt gần 10kg, teo cơ, không thể đi lại.

 


Bệnh nhân sẽ tiếp tục được thải độc chì và hội chẩn cơ xương khớp, phục hồi chức năng để hỗ trợ bệnh nhân. Tuy nhiên thời gian thải độc chì có thể kéo dài hàng năm, thậm chí cả đời do chì tích lũy trong xương rất nhiều, việc thải độc rất chậm. BS cũng đánh giá bệnh nhân khó có thể hồi phục 100% bởi chì đã gây tổn thương dây thần kinh.

Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, khó thải loại nhất là trong trường hợp ngộ độc cấp tính. Khi vào cơ thể, chì sẽ theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ… gây các triệu chứng thiếu máu, suy nhược cơ bắp, liệt chi, liệt thần kinh mắt,suy thận.

Theo BS Nguyên, cách đây vài năm, rộ lên hàng loạt trẻ phải nhập viện thải độc chì vì cha mẹ uống thuốc cam bồi bổ, chữa bệnh. Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện bất thường về tinh thần, thể lực và trí tuệ. Ở mức độ nặng hơn thì có thể bị liệt cơ, mềm nhũn chân tay, thiếu máu, co giật và hôn mê. Đối với người lớn nhiễm độc chì thường chán ăn, mất ngủ, đau đầu, thiếu máu, suy giảm sức khỏe, suy giảm trí nhớ và giảm năng suất lao động, tổn thương dây thần kinh...

Chì có thể được trộn vào thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc, vì thế bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý uống thuốc không rõ nguồn gốc để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc nguy hiểm, Nếu có những biểu hiện bất thường như sụt cân, thiếu máu, suy nhược cơ bắp, co giật.... nên đưa bệnh nhân đi khám để được các bác sĩ xác định và điều trị kịp thời.
 

Theo Hồng Hải/Dân trí

.