Các bác sĩ Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ (26 tuổi, ở Thanh Chương, Nghệ An) đến khám trong tình trạng da mặt bị bỏng, phù nề, mặt đen sì...

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết bị trứng cá và nám da đã nhiều năm. Ngày 6/7, bệnh nhân nghe bạn giới thiệu, lên mạng mua thuốc lột da (peeling collagen) không rõ nguồn gốc, mục đích để lột hết mụn hết nám trên mặt. Sau khi bôi 1 ngày, toàn bộ da mặt bị bỏng, phù nề, rát, ngứa.

leftcenterrightdel
 Làn da gần như biến dạng.

Sau khi thăm khám, chụp phân tích da mặt, BSCKII. Nguyễn Tiến Thành - Phó Trưởng khoa Laser và Săn sóc da cho biết, toàn bộ da mặt của bệnh nhân tại vị trí bôi thuốc phù nề, đỏ thẫm, ngứa, rát toàn bộ vùng mặt.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng, bỏng da mặt do hoá chất và xác định hướng điều trị cho bệnh nhân là phải ngay lập tức dừng sản phẩm bôi; chăm sóc da, sử dụng các sản phẩm làm dịu da và kết hợp một số công nghệ ánh sáng phục hồi da. Bôi và uống thuốc phục hồi da, tránh nắng.

Sau 7 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã cảm giác hết khó chịu, không còn cảm giác bỏng rát, da mặt đã hết phù nề, giảm đỏ... lớp da bị bỏng đã bong tróc để lại nền da màu hồng. Bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc theo đơn điều trị.

Bác sĩ Thành khẳng định, các sản phẩm làm đẹp sử dụng phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khiến người dân “tiền mất tật mang".

Khi bắt đầu sử dụng sản phẩm chăm sóc da trên da mặt, người mua nên bôi thử sản phẩm. Điều này giúp đảm bảo rằng người mua sẽ không bị dị ứng với sản phẩm và nếu có bị dị ứng thì cũng chỉ bị trên một vùng da nhỏ nên sẽ dễ điều trị hơn.

Có thể thử bằng cách thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24 – 48h; hay phương pháp nếu vượt quá thời gian trên ở vùng da thoa thuốc không biểu hiện gì như ngứa, hồng ban, nổi mụn nước… thì chứng tỏ không bị dị ứng với mỹ phẩm đó.

Triệu chứng của dị ứng sẽ bao gồm da bị mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát. Một số người có thể bị buồn nôn, khó thở. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng như trên, bạn phải ngừng sử dụng ngay lập tức và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa da liễu.

 

Lưu Ly