Ngày 1/11 tới Bộ Y tế sẽ thành lập Hội đồng đánh giá nguyên nhân gây tử vong của trường hợp cháu bé tử vong tại Hải Dương xem có liên quan tới vắc xin Quinvaxem hay không.

 


Liên quan đến vụ một bé gái hơn 4 tháng tuổi (bé Tường Vy) đã tử vong sau hai ngày tiêm vắc xin Quinvaxem tại Trạm y tế xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), chiều 29/10, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết ngày 1/11 Hội đồng Chuyên môn đánh giá (gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dương) sẽ họp để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Ông Phu nhấn mạnh “Hiện nay chưa thể khẳng định được gì về nguyên nhân cái chết của trẻ” .

Trước thông tin gần đây liên tiếp có những trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, Bộ Y tế có nghĩ đến tìm một vắc xin khác thay thế vắc xin Quinvaxem hay không, ông Phu cho rằng trước tiên phải xem nguyên nhân như thế nào đã: “Vắc xin nào cũng có một tỉ lệ phản ứng nhất định như sốt cao, co giật, tuy nhiên tỉ lệ này rất nhỏ. Cũng có thể do trùng lặp ngẫu nhiên với bệnh lý của trẻ”.

Còn theo TS Trần Tuấn hiện nay đã có một đội ngũ chuyên gia độc lập sẽ nghiên cứu và đánh giá tỷ lệ tai biến của loại vắc xin tai tiếng này.

Ông Tuấn cho biết trước việc trẻ tử vong sau vắc xin,người dân lo lắng và đi tìm câu trả lời, Bộ Y tế đã vào cuộc nhưng không bao giờ có câu trả lời cho người dân về sự liên quan giữa vắc xin và trẻ tử vong. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc nên sẽ có nghiên cứu đánh giá tỷ lệ tai biến của vắc xin Quinvaxem này. Dự kiến, công trình nghiên cứu này sẽ công bố vào sang năm.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Hải Dương, vắc xin Quinvaxem được tiêm cho bé Tường Vy nằm trong lô 1453322.03, do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cấp, có thời hạn sử dụng đến tháng 7/2017. Trong tổng số 20.000 liều được bổ sung về cho Hải Dương trong tháng 10 này, đã có 13.659 liều được phân phối về các thành phố, huyện, thị xã. Hiện còn 6.341 liều đang được bảo quản trong nhà lạnh của Trung tâm.
 

Theo infonet

.