Vừa qua, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam, đã có buổi gặp gỡ và gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng của ca ghép tạng xuyên Việt lần 2.

 

 

Sự sống được bắt đầu!

 

Vào chiều 25/4/2016, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia nhận được thông báo có người chết não hiến tạng nhóm máu O. Các đơn vị liên quan nhanh chóng tìm người phù hợp tiếp nhận tim, gan trong danh sách chờ ghép tạng.

 

Trước đó, ngày 20/4/2016, một bệnh nhân nam 20 tuổi bị tai nạn giao thông được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải, dập não. Mặc dù các bác sĩ tại bệnh viện tận tình cứu chữa, thế nhưng do vết thương quá nặng nạn nhân đã không qua khỏi.

 

Sau khi bệnh nhân được xác định đã chết não, một công việc thường lệ không ai nhắc nhở ai từ các Khoa Hồi sức cấp cứu đến đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Phòng Công tác xã hội đã bắt đầu một công việc đầy nhạy cảm, khó khăn nhưng không thiếu tính nhân văn đó là, tiếp cận và thuyết phục gia đình bệnh nhân đồng ý hiến tạng để cứu các bệnh nhân khác bị suy gan, tim, thận, mù lòa... mà những người này đang hàng ngày phải chống chọi với đau đớn để giành giật sự sống hàng giờ.

 

Cùng với đó là nhiệm vụ bảo vệ chức năng cho các tạng như tim, gan, thận... của người chết não. Tiếp cận gia đình nạn nhân, đồng cảm về cái chết thương tâm, những ý nghĩa cao đẹp của việc hiến tạng cứu người đã được các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ với gia đình nạn nhân, cùng với những lý luận thuyết phục một người tuy mất đi nhưng có thể cứu lấy cái sống khác.

 

Sau 3 ngày trôi qua, niềm vui cho đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh và các phòng ban khác đã vỡ òa khi gia đình nạn nhân đồng ý hiến tạng. Từ đó, động lực cho một sự sống mới lại bắt đầu, đó là kết nối sự sống mới cho 6 sự sống khác sắp được hồi sinh.

 

TS. BS. Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy đã căn cứ vào những kết quả xét nghiệm cận lâm sàng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân trước đó, phân tích cặn kẽ từng trường hợp để tìm người nhận phù hợp.

 

6 người được hồi sinh!

 

9 giờ ngày 26/4/2016, tại Bệnh viện Chợ Rẫy diễn ra một cuộc họp điều phối ngay khi đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cùng đoàn phẫu thuật có mặt. Tại đây, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã kiểm tra, rà soát lại từng y cụ cũng như quy trình và nhân sự của mỗi ekip, chuẩn bị từng bước cho các quy trình từ ekip lấy gan, đến ekip lấy tim, thận và giác mạc cũng như công khai minh bạch tên tuổi trình trạng bệnh và các điều kiện hòa hợp giữa người sẽ được nhận và người hiến tạng. Tim và gan của người hiến tạng được bảo quản và vận chuyển ra Hà Nội để thực hiện công việc hồi sinh cho hai con người thành công.

 

Trong buổi đến thăm hai người bệnh được hiến tạng, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ sự tri ân đến thân nhân, gia đình, đến người hiến tạng. Nếu không có nguồn tạng hiến này, chắc chắn 2 bệnh nhân suy tim, ung thư gan giai đoạn cuối sẽ tử vong, thời gian tính bằng ngày.

 

“Có những bộ phận cơ thể người có thể cho khi còn sống, như hiến một phần gan, một quả thận cho người thân để ghép gan, ghép tạng. Nhưng với bệnh nhân suy tim sẽ không có cơ hội nào nếu không nhận được nguồn tạng hiến từ người chết não. Không may mất đi, nhưng họ vẫn sống, vẫn tồn tại trong một hình hài khác”, Bộ trưởng Tiến bày tỏ.

 

Theo NTD

.