(BVPL) - Đuối nước ngay trong chính ngôi nhà của mình là điều có thể không ai nghĩ tới, tuy nhiên trong thực tế, số trẻ bị đuối nước tại nhà khi không có người lớn ở bên cạnh đang ngày càng gia tăng.
 
Đuối nước là tình huống đường thở của trẻ chìm trong nước, khiến trẻ không thể thở, có thể dẫn đến tử vong. Đuối nước thường xuất hiện tại các môi trường quen thuộc như bồn tắm, hồ nước, bể bơi, sông hồ, bờ biển khi thiếu vắng sự giám sát của người lớn.
 
Ở Việt Nam, đuối nước hiện là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong ở trẻ, đặc biệt là những trẻ trên 1 tuổi. Cứ trung bình, mỗi ngày có khoảng 9 trẻ chết vì đuối nước, ở nhà hay gần nhà.
 
Mới đây, đã xảy ra một trường hợp hi hữu tại Hà Nội, bé gái 8 tuổi đã bị đuối nước do tắm bồn. Nhiều ông bố, bà mẹ hết sức ngạc nhiên khi thấy sự cố xảy ra quá nhanh, chỉ chớp nhoáng sau khi họ rời khỏi phòng tắm và để con nhỏ một mình đi lấy chiếc khăn tắm hay trả lời điện thoại. Thời gian ước tính mà một đứa trẻ bị đuối nước được phát hiện thường là dưới 5 phút. Đuối nước xảy ra rất nhanh, trẻ thường bị mất ý thức trong vòng 2 phút hoặc ít hơn.
 
Có một quan điểm nhầm lẫn thường gặp là nhiều người cho rằng nạn nhân phải kêu cứu và vẫy vùng mạnh trước khi đuối nước. Trên thực tế thì ngược lại. Đuối nước là một "kẻ giết người" thầm lặng. Khi bị chìm vào trong nước, không thể thở, đứa trẻ sẽ không thể khóc hay kêu cứu. Theo phản xạ, nạn nhân thường dùng cánh tay ép xuống nước và tìm cách ngẩng mặt lên cao để thở. Do đó, trẻ không thể giơ tay lên khỏi mặt nước để làm dấu hiệu cầu cứu.
 
Nếu không được giám sát, tai họa có thể xảy ra ngay tại bồn tắm, khi trẻ bị mất thăng bằng vì sàn trơn hay do bé với tay lấy đồ chơi trong nước. Trẻ nhỏ, với phần cơ thể bên trên nặng hơn phần bên dưới, thường có xu hướng ngã chúi đầu xuống trước. Cơ thể chưa đủ khỏe sẽ cản trở bé nâng phần đầu lên khỏi mặt nước.
 
Bậc phụ huynh khi cho trẻ đi tắm ở bể bơi hay tắm bồn tại nhà cần phải chú ý rằng không bao giờ nên để trẻ ngồi ở đó một mình hay không bao giờ được để trẻ nhỏ một mình khi ở gần các vật dụng chứa nước, kể cả nếu đó là những thứ tưởng như vô hại như bồn vệ sinh, bể cá, xô chậu chứa nước…
 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
Để giữ an toàn cho trẻ, tránh tai nạn đuối nước tại buồng tắm, chúng tôi có một số lời khuyên cho cha mẹ như sau: 
 
Nên tránh việc tắm rửa cho bé vào những lúc vội vàng; 
 
Dành toàn bộ sự chú ý cho con khi bé đang ở trong nước và không nên tranh thủ làm thêm các việc khác khi đang tắm cho trẻ; 
 
Chuẩn bị sẵn sàng mọi dụng cụ trước khi tắm cho bé. Luôn ở trong tầm với của trẻ khi đang tắm vào mọi lúc. Nếu bạn cần rời chỗ bé tắm, hãy đưa bé ra khỏi bồn nước, quấn khăn cho bé và mang bé theo mình; 
 
Chú ý, đối với những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi chưa có được sự vững vàng cơ bản, thường nặng ở phần trên và có thể ngã lộn đầu vào xô chậu có nước, gây đuối nước. Vì vậy, ngay khi trẻ tắm xong, cần tháo nước khỏi bồn, đổ hết nước trong xô chậu tắm và cất chậu vào nơi trẻ không thể với tới.
 
Không gì có thể thay thế sự theo dõi sát sao của người chăm sóc trẻ. Ngay cả những chiếc ghế tắm được thiết kế đặc biệt cũng không thật sự an toàn vì chúng có thể bị lật, khiến trẻ ngã úp mặt xuống nước. Hoặc trẻ cũng có thể nghịch ngợm mà tự mình trèo ra khỏi ghế. Kể cả khi cho bé ngồi trong ghế tắm, cha mẹ cũng không được rời trẻ dù chỉ một giây.
 
Ngoài ra, cha mẹ có thể học cách hồi sức tim, phổi. Kỹ thuật này có thể cứu sống trẻ khi mạng sống được tính bằng giây.
 
Không để trẻ nhỏ trong bồn tắm dưới sự giám sát của một đứa trẻ khác như anh chị của bé vì các bé tuy lớn hơn nhưng cũng chưa được huấn luyện hay có nhiều bé chưa đủ lớn để đảm nhận trách nhiệm này. 
 
Dùng then an toàn chốt, đóng cửa buồng tắm để trẻ nhỏ không thể tự ý ra vào. Luôn đóng nắp bồn vệ sinh, đề phòng trẻ nhỏ ngã lộn đầu vào đó.
 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia hiện nay vẫn còn nhiều bất đồng về độ tuổi an toàn có thể để trẻ một mình trong bồn tắm. Một số chọn ngưỡng 4 tuổi, một số khác cho rằng trẻ chỉ sẵn sàng tắm một mình khi lên 6 tuổi. Hiện chưa có khuyến cáo chính thức và thực tế cũng rất khó đưa ra giới hạn tuổi chính xác vì mỗi đứa trẻ phát triển với tốc độ khác nhau. Tính tự lập và khả năng xử lý tình huống của các trẻ cũng rất khác biệt. Vì vậy, khó có thể đưa ra câu trả lời chung phù hợp cho tất cả các trẻ.
 
Thùy Hương (t/h)
.