Người dân nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng có biện pháp giải quyết, nhưng đến nay chưa được đáp ứng.
 
Nhiều năm nay, cứ vào mùa nắng nóng thì gần 100 hộ dân thôn Thọ Tân Bắc và 220 hộ dân ở thôn Thọ Tân Nam, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn lại đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Người dân nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng có biện pháp giải quyết, nhưng đến nay chưa được đáp ứng.
 
 Mỗi ngày, ông Hà Văn Y đều mở vòi với hy vọng có nước sạch, nhưng không có nước.
Mỗi ngày, ông Hà Văn Y đều mở vòi với hy vọng có nước sạch, nhưng không có nước.
 
Lắp đường ống nước… để ngắm!
 
Tháng 6/2008, Nhà máy cấp nước sạch xã Nhơn Tân (ở thôn Nam Tượng 1, do Sở NN&PTNT Bình Định làm chủ đầu tư, với công suất thiết kế 320m3/ngày) được đưa vào sử dụng, cấp nước cho 550 hộ gia đình tại thôn Nam Tượng 1, Nam Tượng 2 và Nam Tượng 3 (xã Nhơn Tân).
 
Năm 2010, Nhà máy đầu tư mở rộng, lắp đặt thêm 1.800m đường ống để cấp nước cho gần 100 hộ dân ở xóm Kinh Tế Đông và Kinh Tế Tây (thôn Thọ Tân Bắc). Đến năm 2011, Nhà máy tiếp tục đầu tư lắp đặt hệ thống đường ống, nâng công suất (từ 320m3/ngày lên 720m3/ngày) để cung cấp nước cho người dân thôn Thọ Lộc 1 (xã Nhơn Thọ); thôn Tráng Long, Cù Lâm, Tân Lập (xã Nhơn Lộc).
 
Sau khi mở rộng vùng cấp nước, gần 100 hộ dân ở xóm Kinh Tế Đông, Kinh Tế Tây rơi vào cảnh có đường ống cấp nước nhưng nước không chảy. Khoảng 5 năm trở lại đây, hầu hết các gia đình đều không có nước sạch sử dụng trong khi hệ thống đường ống nước được lắp đặt trước đây chỉ để “làm cảnh”.
 
Tình trạng này là do xóm Kinh Tế Đông, Kinh Tế Tây cách xa Nhà máy, ở cuối hệ thống đường ống. Ông Hà Văn Y, 72 tuổi, ở thôn Thọ Tân Bắc, cho biết: “Lúc mới lắp đặt đường ống, nước sạch chảy mạnh. Nhưng chỉ 1 năm sau, nước lúc chảy, lúc ngừng, thời gian ngừng nhiều hơn chảy khiến người dân thiếu nước sinh hoạt.
 
4, 5 năm nay thì gần như nước sạch ngừng chảy. Để có nước sử dụng người dân phải đào giếng khơi hoặc khoan giếng, nhưng bị nhiễm phèn, muốn dùng phải qua hệ thống lọc, còn mùa nắng nóng thì khô cạn nên người dân gặp rất nhiều khó khăn”.
 
Toàn thôn khô cạn vào mùa khô
 
Không như người dân ở xóm Kinh Tế Đông và Kinh Tế Tây, gần 220 hộ dân, với hơn 870 nhân khẩu ở thôn Thọ Tân Nam từ trước đến nay chưa từng tiếp cận nguồn nước sạch. Bởi khu vực này cách quá xa Nhà máy, hệ thống đường ống dẫn nước chưa thể tới.
 
Vì vậy, nước người dân sử dụng hàng ngày để tắm, giặt, nấu ăn, uống… chủ yếu lấy từ giếng khơi và nước mưa dự trữ. Tuy nhiên, vào mùa nắng nóng hàng năm từ tháng 6 đến tháng 8 Âm lịch thì hầu hết giếng khơi đều khô cạn nên người dân rất vất vả trong tìm nguồn nước phục vụ nhu cầu mỗi ngày.
 
Quá bức bách, các gia đình ở gần suối Đá Lố đào mỗi hộ một hố sâu ở lòng suối lấy nước. Tuy nhiên, nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh và cũng nhanh chóng cạn kiệt. Nhiều người bỏ hàng chục triệu đồng thuê thợ làm giếng khoan.
 
Nhưng khu vực Thọ Tân Nam có nhiều đá tảng nằm sâu dưới lòng đất nên có khoan 10 giếng thì chỉ thành công 1, 2 cái. Bà Nguyễn Thị Hạnh, thôn Thọ Tân Nam, than thở: “Cứ tới những tháng hè thì ai cũng vất vả, tất bật đi nhiều cây số, tới những nhà có giếng khoan xin nước về dùng. Mỗi ngày đi chở nước 2 lần, mỗi lần 2 thùng 40 lít.
 
Cả nhà phải rất tiết kiệm mới đủ dùng”. Ông Lương Huyết Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân cho biết: UBND xã đang lập phương án đầu tư kinh phí khoan 6 giếng khoan và xây bể chứa nước phục vụ nhu cầu của người dân tại thôn Thọ Tân Nam, tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Do khó khăn về nguồn vốn nên sắp tới, xã lập tờ trình đề nghị UBND thị xã An Nhơn xem xét hỗ trợ.
 
“Trước mắt, trong mùa khô năm nay, xã vận động bà con ở Thọ Tân Nam lấy nước từ hồ Núi Một để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Xã sẽ phân công cán bộ y tế hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước trước khi dùng để đảm bảo vệ sinh.
 
Riêng tình trạng thiếu nước sạch tại xóm Kinh Tế Đông và Kinh Tế Tây, UBND xã đề nghị Nhà máy cấp nước sạch Nhơn Tân tăng công suất, phân bổ nước hợp lý, đưa nước đến những nơi đã lắp đặt đường ống để bà con sử dụng”, ông Giang cho biết thêm.
 
Theo đại diện UBND thị xã An Nhơn, người dân thôn Thọ Tân Nam và một phần thôn Thọ Tân Bắc thường xuyên thiếu nước uống, nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng. Do đó, việc cung cấp nước sinh hoạt để bà con ổn định cuộc sống là rất cần thiết.
 
Thị xã đã phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhưng chưa có phương án tối ưu.
 
Tới đây, thị xã tiếp tục kiểm tra thực địa, khảo sát, tìm giải pháp cụ thể, hiệu quả để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại thôn Thọ Tân Nam và một phần thôn Thọ Tân Bắc.
 
 
Theo D.Minh/Pháp luật Plus
.