Hội nghị do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam tổ chức với các chuyên đề như: Dịch tễ học, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tổng quan, ung thư phổi, lồng ngực, tiêu hóa, ung thư nhi; ung thư tuyến vú, phụ khoa, huyết học, đầu cổ; giải phẫu bệnh, chăm sóc giảm nhẹ, điều dưỡng, xạ trị.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị 
Tham dự Hội nghị có GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; hơn 400 đại biểu là lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, lãnh đạo các khoa, phòng của Bệnh viện, Hội Ung thư Việt Nam; các chuyên gia chuyên ngành ung bướu và các ngành khác; đại diện các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện của Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn…
leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị 
Phát biểu tại Hội nghị PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: “Ung thư đang thực sự là một gánh nặng lớn cho xã hội về mọi mặt, cả kinh tế và xã hội khi hàng năm căn bệnh này cướp đi sinh mạng khoảng 9,5 triệu người trên thế giới và có 18 triệu ca mắc mới. Các bệnh viện chuyên ngành, cũng như các chuyên khoa của các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải điều đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ đối với ngành y tế nói chung, các cơ sở y tế nói riêng cần đồng bộ hóa các giải pháp thực hiện tốt công tác kiểm soát, công tác dự phòng, cũng như điều trị bệnh ở giai đoạn sớm, nâng cao trình độ về chuyên môn, đầu tư đủ trang thiết bị y tế hiện đại. Đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội cùng chung tay phòng chống ung thư”.

Về lĩnh vực Ung thư, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thành lập và đưa Trung tâm Ung bướu vào hoạt động từ năm 2011 đến nay có quy mô 200 giường bệnh, cùng với đội ngũ nhân lực chất lượng cao là các PGS.TS, BSCKII, ThS, Kỹ sư, Điều dưỡng,.. đã góp phần quan trọng trong công tác khám sàng lọc, chẩn đoán phát hiện sớm và điều trị ung thư cho nhân dân trong khu vực. Để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị, giai đoạn 2020 – 2025 sẽ phát triển Trung tâm Ung bướu lên 300 giường bệnh và tiếp tục tập trung đào tạo đội ngũ các chuyên gia, cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao tiệm cận với các Bệnh viện đầu ngành trong nước và khu vực, đầu tư xây dựng mới cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế hiện đại để đáp ứng với mô hình, xu thế của bệnh lý ung thư.

leftcenterrightdel
 GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng hội nghị.
Đây là lần thứ III Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức hội nghị khoa học phòng chống Ung thư khu vực phía Bắc mở rộng (lần I và lần 2 được tổ chức vào các năm 2003 và năm 2013). Với sự tham gia của gần 60 báo cáo viên là các nhà khoa học, thầy thuốc nhiều kinh nghiệm đã chia sẻ về những kết quả nghiên cứu trong sàng lọc, chẩn đoán sinh học phân tử hướng tới điều trị cá thể hóa nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc, tử vong, kéo dài thời gian sống thêm với chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh ung thư. Trong đó tập trung vào các nội dung chính như: Tình hình ung thư ở Việt Nam; dịch tễ học, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tổng quan, ung thư phổi, lồng ngực, tiêu hóa, ung thư nhi; ung thư tuyến vú, phụ khoa, huyết học, đầu cổ; giải phẫu bệnh, chăm sóc giảm nhẹ, điều dưỡng, xạ trị.
leftcenterrightdel
 Ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ
Thông qua qua hội nghị này, các đại biểu tham dự sẽ có được những định hướng điều trị mới, những hướng nghiên cứu phù hợp, những thông tin mới, những sự hợp tác mới trong khám chữa bệnh ung thư. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ung thư lên một tầm cao mới, phục vụ tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư- một bệnh có tỉ lệ mắc và gây tử vong cao.
Trọng Tài - Hoàng Anh