Chiều 14/9, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo thông tin về cái chết của bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) do PGS.TS Trần Quyết Tiến – Phó giám đốc bệnh viện chủ trì cùng các trưởng khoa, phòng liên quan.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo BV Chợ Rẫy khẳng định không tắc trách, sai sót trong điều trị bệnh nhân viêm tụy cấp tử vong. Ảnh: Nguyễn Lánh 

Tại buổi họp báo, BS Trầm Minh Toàn - Trưởng khoa cấp cứu cho biết, lúc 0h40 ngày 5/8 bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng được chuyển lên từ bệnh viện đa khoa Đồng Nai với chẩn đoán viêm tụy cấp nặng theo dõi hoại tử.

Lúc này mạch, huyết áp người bệnh bình thường, tuy nhiên bụng chướng. Qua thăm khám, xét nghiệm, ê-kíp đã cho sử dụng thuốc giảm đau, chuyển lên khoa Nội tiêu hóa. Khoa theo dõi rất kỹ cho bệnh nhân và ít nhất giải thích 2 lần cho người nhà (dì ruột - người trực tiếp nuôi dưỡng) về tình trạng nghiêm trọng của người bệnh.

leftcenterrightdel
BS Phan Thị Xuân khẳng định ở khoa được trang bị máy móc đầy đủ, hiện đại . Ảnh: Nguyễn Lánh

BS Phan Thị Xuân, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, tình trạng bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng rất nặng, phải lọc máu, thở máy liên tục. Bệnh nhân nằm điều trị tại khoa 23 ngày (từ 6/8 - 28/8) với số tiền 660 triệu đồng (trung bình 1 ngày điều trị khoảng 29 triệu đồng gồm tất cả các chi phí). Người bệnh không có bảo hiểm y tế.

“Mẹ bệnh nhân có ý định xin qua bệnh viện Pháp Việt và khoa sẵn sàng làm giấy chuyển viện. Tuy nhiên, sau đó mẹ bệnh nhân đổi ý và đề nghị bác sĩ ráng kéo dài sự sống để lo visa cho con sang Mỹ chữa trị” BS Xuân nói.

Người nhà có ý định gửi thuốc từ Mỹ về chữa cho bệnh nhân, tuy nhiên, BS Xuân nói rằng các loại thuốc này ở Bệnh viện Chợ Rẫy đã có và thuốc từ Mỹ về cũng không thể nhận được, do vướng các giấy tờ thủ tục quy định từ Bộ Y tế. Điều này BS cũng đã giải thích với người nhà.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo thông tin về cái chết của bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng. Ảnh: Nguyễn Lánh

BS Xuân khẳng định ở khoa được trang bị máy móc đầy đủ, hiện đại với 7 máy lọc máu liên tục và 4 máy lọc máu ngắt quãng, chứ không phải chỉ có 3 máu lọc máu cũ mà bên Mỹ đã bỏ sử dụng từ 10 năm trước.

Theo lãnh đạo bệnh viện, bệnh nhân 19 tuổi là cháu một người thân của bác sĩ Hồ Thanh Bình, trưởng khoa Nội tổng quát BV Chợ Rẫy. Cũng chính BS Bình là người nhờ các y bác sĩ quan tâm tới tình trạng của người cháu.

“Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. Tuy nhiên, tôi vẫn cố lừa gạt mình, hy vọng cháu mình qua khỏi khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định, nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi” - BS Bình chia sẻ.

BS Bình nói rằng các đồng nghiệp đã cố gắng làm tất cả để cứu người cháu nhưng không được. Tuy nhiên, sau đó có luồng thông tin không đúng và các đồng nghiệp bị nhiều người chửi bới, xúc phạm.

Trước đó, mạng xã hội có tài khoản Lily HM, được cho là mẹ của bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (19 tuổi) phản ánh nguyên nhân dẫn tới cái chết của con bà là do sự tắc trách và thờ ơ của một số cán bộ, nhân viên y tế, trong bệnh viện.

Theo Lily HM, con trai bà nhập vào Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng chỉ được truyền chai nước biển 11.000 đồng; khi bệnh nặng không chuyển viện; bà đóng tiền nhiều nhưng con không được lọc máu; bệnh viện xài máy thời cũ kỹ; không xài thuốc Mỹ cho con trai bà và chậm làm tóm tắt bệnh án, chỉ làm có một trang A4./.

Đình Quân – Nguyễn Lánh