Ngày 11/8, thông tin từ Sở Y tế TP HCM, bệnh viện Trưng Vương và bệnh viện Nhi Đồng 1 kịp thời hỗ trợ và chia sẻ thuốc cấp cứu thuộc nhóm quí, hiếm giúp cứu sống 2 bệnh nhân bị Methemoglobin nặng.

Trước đó, ngày 9/8, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trưng Vương nhận được điện thoại hội chẩn từ Bệnh viện Huyện Bình Chánh và chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất gây tím tái toàn thân. Sau đó khoảng hơn 1 giờ, 2 bệnh nhân ngộ độc bị tím tái được BV Bình Chánh chuyển đến BV Trưng Vương. 

Trong đó, bệnh nhân N.T.S. là nặng nhất, nhập viện trong tình trạng đặt nội khí quản giúp thở, bệnh nhân kích thích, vật vã, đồng tử đều 2 bên, mạch 120 lần/phút, huyết áp 110/60 mmHg, da xanh tái, tím môi đầu chi, SpO2 77%, nước tiểu màu nâu sậm, khi lấy máu động mạch để thứ khí máu phát hiện máu động mạch màu nâu đen, PaO2 trong máu đo được là 308 mmHg. 

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Nhi Đồng 1 kịp thời chia sẽ 8 lọ thuốc Bleu Methylene (TTM) cho bệnh viện Trưng Vương đã góp phần cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân thứ hai N.C.D., bị tím môi, đầu chi, mạch 60 lần/phút, huyết áp 160/100 mmHg, SpO2 89% (đang thở oxy mask với oxy 15 lít/phút), bệnh nhân tỉnh, thở đều không gắng sức, tím môi đầu chi, chi mát, nước tiểu màu nâu sậm.

Các dấu hiệu lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị MetHemoglobin. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, thở máy và cần được truyền tĩnh mạch Blue Methylene - thuốc đặc trị cho bệnh nhân bị MetHemoglobin. 

Tuy nhiên, Blue methylene là thuốc quí, hiếm đã từ lâu không sẵn có tại các tủ thuốc cấp cứu của các bệnh viện. Các bác sĩ kíp trực đã báo cáo khẩn Giám đốc bệnh viện. Giám đốc bệnh viện Trưng Vương đã liên hệ ngay đến Trưởng khoa Cấp cứu của BV Nhi Đồng 1 và được chia sẻ ngay 8 ống Blue Methylene.

Lúc 1h30' ngày 10/8, 2 bệnh nhân được truyền thuốc Blue Methylene. Ngay sau truyền, tình trạng tím tái của 2 bệnh nhân được cải thiện dần.

Hiện tại, bệnh nhân S. đã tỉnh táo, mạch cùng huyết áp dần ổn định, SpO2 tăng lên 96%, nước tiểu vàng trong, máu động mạch có màu đỏ nâu trở lại và tiếp tục thở máy.

Còn bệnh nhân D. hiện trong tình trạng tỉnh táo, mạch và huyết áp ổn định, còn thở oxy qua canula mũi.

Theo Sở Y tế TP HCM, Hemoglobin (viết tắt là Hb) còn gọi là huyết cầu tố, gồm 2 phân tử Heme và Globin, có khả năng vận chuyển oxy từ phổi tới các mô của cơ thể, đồng thời loại bỏ CO2 từ các cơ quan đến phổi.

Nếu cơ thể tiếp xúc với số lượng nhiều nitrate (có trong củ dền, nước giếng), thuốc nhuộm, thuốc súng, kháng sinh sẽ làm cho Hemoglobin chuyển thành Methemoglobin, gây thiếu oxy ở các mô, khiến da niêm bệnh nhân tím tái, nguy kịch tính mạng.

Việc thuốc Blue Methylene không có sẵn ở các bệnh viện sẽ khiến khả năng điều trị các trường hợp ngộ độc Methemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn. Trong tình huống này, bệnh nhân phải thay máu bằng hồng cầu lắng./.

Xuân Trường