Đầu tháng 11/2023, ông L.V.T (62 tuổi, TP Thái Nguyên) nhập viện trong tình trạng đau lưng sau vận động sai tư thế, tê bì chân không đi lại được. Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, các bác sỹ Khoa Ngoại Chấn thương - Bệnh viện A Thái Nguyên phát hiện bệnh nhân T. bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4, L5 trên bệnh nền u gan, tăng huyết áp, đái tháo đường không phụ thuộc isuline type 2. Sau khi hội chẩn, nhận định đây là ca khó, với nhiều bệnh lý đi kèm, đặc biệt là bệnh u gan bệnh nhân đang mắc phải, Ê-kíp Bác sỹ phẫu thuật của Khoa Ngoại Chấn thương bệnh viện quyết định hội chẩn với các Bác sĩ bệnh viện K3 – Tân Triều; đồng thời phối hợp với nhiều chuyên khoa tiến hành phẫu thuật lấy nhân đĩa đệm thoát vị đơn thuần. Sau 2 giờ, ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp. Sau 3 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã có thể tập ngồi và đến ngày thứ 4 tập đi lại bình thường. Các triệu chứng tê bì và đau lưng giảm rõ rệt.

Cách đây không lâu, khoảng 18h14' ngày 18/6/2023, bệnh nhân N. S. N. trú tại xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên được người thân đưa đến bệnh viện A Thái Nguyên sau tai nạn giao thông, trong tình trạng đa chấn thương nặng. Sau thăm khám, và dựa vào các kết quả cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán: Tràn khí khoang màng phổi phải, gãy 1/3 giữa xương đòn phải, vỡ xương bả vai phải; gãy cung bên xương sườn 2/3/4/5/6 bên phải, cung sau xương sườn 4/5/6 bên phải. Sau quá trình theo dõi, ngày 28/6 các bác sỹ Khoa Ngoại chấn thương quyết định thực hiện phẫu thuật kết hợp xương vỡ xương bả vai phải và phẫu thuật kết hợp xương gãy xương đòn phải cùng một lúc ca bệnh đặc biệt này và đã thành công.

leftcenterrightdel
 Người bệnh luôn thấy hài lòng khi được phẫu thuật và điều trị tại khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện A Thái Nguyên.(Ảnh: Trọng Tài)

Ngày 14/11, cháu V.T.N, 3 tuổi ở TP. Thái Nguyên nhập viện với một bên bàn chân phải có 6 ngón bị dị tật bẩm sinh. Đến ngày 16/11, bệnh nhân đã được các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương phẫu thuật thành công loại bỏ ngón chân thừa, thẩm mỹ tạo hình lại ngón năm bàn chân phải. Suốt quá trình phẫu thuật bé N. được bác sĩ Gây mê hồi sức lựa chọn loại thuốc mê và điều chỉnh liều lượng phù hợp với thể trạng. Sau phẫu thuật vết mổ khô, bàn chân phải của bé hồi phục khá tốt, “tạm biệt” với ngón chân bị thừa từ lúc chào đời. Bé sẽ trải qua quá trình tập vật lý trị liệu để đi lại bình thường và cải thiện chức năng của bàn chân.

Một bệnh nhân khác là N.T.B. (48 tuổi ở huyện Định Hóa) sưng đau gối phải sau tai nạn sinh hoạt ngã khuỵu gối. Bệnh nhân sau chấn thương đi lại rất khó khăn, đi phải có người dìu, hạn chế tuyệt đối trong các hoạt động gắng sức, leo cầu thang...

Thạc sỹ, Bác sỹ Trần Bình Ngọc – Phó Trưởng Khoa Ngoại Chấn thương, cho biết: “Đây là một trong những tổn thương nặng nề nhất ở khớp gối. Thông thường khi tổn thương dây chằng vùng gối, hay gặp nhất chỉ đứt 1 dây chằng đơn thuần (hầu hết khoảng 80 - 90% đứt dây chằng chéo trước). Việc phẫu thuật cũng gặp nhiều khó khăn khi kỹ thuật mổ tái tạo dây chằng chéo sau là kỹ thuật khó, đặc biệt là làm thế nào để trong thời gian ngắn nhất phẫu thuật cùng lúc cả 2 dây chằng cho bệnh nhân mà không ảnh hưởng đến tuần hoàn của bệnh nhân xuống phần dưới”.

Dưới bàn tay của Thạc sỹ, Bác sỹ Trần Bình Ngọc cùng các cộng sự, sau 90 phút bệnh nhân được phẫu thuật nội soi tái tạo cùng lúc 2 dây chằng khớp gối, cắt sửa sụn chêm 1 thì. Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, các dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường, mạch máu thần kinh vùng khoeo được bảo tồn hoàn toàn. Hiện tại bệnh nhân đã vận động được gối phải nhẹ nhàng, khớp gối phải cảm giác vững chắc. Bệnh nhân tiếp tục tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn để tăng cường biên độ vận động của khớp gối.

Bệnh nhân N.T.B. cho biết, sự tận tâm, nhiệt tình, và trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sỹ đã mang lại cho chị cảm giác yên tâm khi thực hiện cuộc đại phẫu lớn. Chị cảm thấy rất hài lòng khi được phẫu thuật và điều trị tại khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện A Thái Nguyên.

Theo các nhà chuyên môn về y học, trước đây, những trường hợp đứt từ 2 dây chằng, bệnh nhân phải chịu từ 2 cuộc phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng (mỗi cuộc phẫu thuật cho mỗi dây chằng bị đứt). Tương tự các ca đa chấn thương nặng và hiếm gặp cho bệnh nhân bị vỡ xương bả vai và gãy xương đòn, tràn khí khoang màng phổi cũng không dễ thực hiện…

Tuy nhiên, nhờ vào trang thiết bị hiện đại như hệ thống máy chụp CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, hệ thống máy chụp C.arm trong mổ cùng với việc được đào tạo chuyên môn bài bản tại các trung tâm chấn thương chỉnh hình lớn trên cả nước như Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy… các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương - Bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện thường quy các kỹ thuật mới và hiện đại nhất về nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân đứt dây chằng phức tạp mang đến hiệu quả điều trị tích cực nhất, chăm sóc sức khỏe người dân.

leftcenterrightdel
 Họp chuyên môn được duy trì thường xuyên.(Ảnh: Trọng Tài)

Việc phát triển kỹ thuật mới không chỉ ở Khoa Ngoại Chấn thương mà đã được Bệnh viện A Thái Nguyên triển khai ra tất cả các khoa, phòng. Năm 2023 bệnh viện đã được Sở Y tế phê duyệt triển khai 08 các kỹ thuật lâm sàng mới đồng thời đưa vào thanh toán BHYT, gồm: Phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua cuống; Phẫu thuật lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đa tầng; Tạo hình thân đốt sống bằng cement sinh học có bóng; Các phẫu thuật trên triển khai tại tại khoa Ngoại Chấn thương (Đốt sóng cao tần điều trị các u tạng dưới hướng dẫn của siêu âm; Phẫu thuật nôi soi cắt 1 thùy tuyến giáp; Phẫu thuật nội soi cắt bán phần 1 thùy tuyến giáp; Phẫu thuật nội soi cắt bán phần 2 thùy tuyến giáp; Phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp.) Các kỹ thuật trên triển khai tại khoa Ngoại Tổng hợp và 2 xét nghiệm mới triển khai tại khoa Sinh hóa-Vi sinh là Xét nghiệm xác định đột biến Thalassemia và HIV đo tải lượng Real-time PCR.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện đã được Sở Y tế phê duyệt triển khai 8 các kỹ thuật lâm sàng mới đồng thời đưa vào thanh toán BHYT. (Ảnh: Trọng Tài)

Hiện Bệnh viện đang cùng với chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Nguyên thực hiện dự án: Xây dựng mở rộng nâng cấp Bệnh viên A Thái Nguyên, đưa vào sử dụng khu nhà 7 tầng quy mô 230 giường bệnh… phấn đấu năm 2024 thực hiện khám 200.000 lượt, điều trị nội trú cho 38.930 lượt bệnh nhân. Dự kiến, từ quý III/2024 Khoa Cấp cứu Bệnh viên A Thái Nguyên sẽ được thành lập và đưa vào hoạt động. Đây sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy để người dân đến khám và chữa bệnh.

 Ngoài ra, Bệnh viện A Thái Nguyên còn có Khoa nội cơ xương khớp. Mặc dù, mới được thành lập nhưng đây cũng là một trong những khoa chủ chốt của bệnh viện trong tương lai. Hiện tại, Khoa nội cơ xương khớp của bệnh viện A Thái Nguyên có trên 30 giường bệnh với đội ngũ y, bác sĩ tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Trao đổi với bác sĩ Triệu Văn Mạnh trưởng Khoa nội cơ xương khớp bệnh viện A Thái Nguyên được biết:

leftcenterrightdel
 Buổi họp giao ban của Khoa nội cơ xương khớp Bệnh viện A Thái Nguyên (Ảnh: Trọng Tài)

Được sự quan tâm rất sát sao của Ban giám đốc bệnh viện A Thái Nguyên, Khoa nội cơ xương khớp cũng đang từng bước cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, bệnh về nội cơ xương khớp xuất hiện rất nhiều ở các lứa tuổi khác nhau đặc biệt là lứa tuổi trung niên, những người tuổi cao, việc khám chữa bệnh về nội cơ xương khớp của khoa là rất cần thiết, quan trọng cho các bệnh nhân. Hiện nay, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại khoa nội cơ xương khớp của bệnh viện A Thái Nguyên ngày một gia tăng, việc đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh còn đang gặp nhiều khó khăn như: Đội ngũ y bác sĩ còn mỏng, giường bệnh ít... Tuy nhiên, khoa cũng đang từng bước khắc phục những khó khăn trong quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại, ban lãnh đạo bệnh viện A Thái Nguyên cũng đang nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để  đầu tư nâng cấp, cải tạo, mua sắm trang bị hệ thống máy móc mới cho khoa, nhằm phục vụ nhu cầu khám và chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung được tốt hơn.

Trọng Tài.