Khi xuất hiện 3 dấu hiệu dưới đây, đến 95% là đột quỵ và hãy đưa ngay người thân đến viện để được chữa trị. Vì qua thời gian vàng (sau 4,5 – 6 tiếng từ khi có dấu hiệu), cơ hội chữa trị giảm, để lại di chứng suốt đời, thậm chí người bệnh không thể qua khỏi.

 


Những năm gần đây, điều trị tiêu huyết khối hiện nay được triển khai rộng rãi ở các tuyến, cho tất cả các lứa tuổi (trên 80 cũng xem xét điều trị).

“Tiêu huyết khối là quan trọng nhất ở các tuyến khi mà các cơ sở này chưa có điều kiện để sử dụng các can thiệp nội mạch lấy huyết khối. Nên áp dụng cho các tuyến bệnh viện, đặc biệt điều kiện Việt Nam”, PGS.TS Nguyễn Đạt Anh, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết.

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của đơn vị đột quỵ trong điều trị bệnh nhân đột quỵ cấp. “Các đơn vị đột quỵ thành lập tại khoa cấp cứu sẽ giúp phản ứng nhanh nhất, rút ngắn tất cả các khâu để can thiệp cho người bệnh sớm nhất. Đơn vị cấp cứu đột quỵ rất quan trọng và chúng tôi hi vọng các đơn vị đột quỵ sẽ được thành lập ở tất cả các tuyến bệnh viện”, PGS Tôn bày tỏ.

Những năm qua, Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị đi đầu triển khai thành công các kỹ thuật cao điều trị bệnh nhân đột quỵ não cấp bằng phương pháp sử dụng thuốc tiêu huyết khối, lấy huyết khối và dẫn lưu não thất và chuyển giao kỹ thuật này đến gần hết tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh phía Bắc, khu vực Hà Nội. Trên thực tế, tỉ lệ bệnh nhân được điều trị tiêu huyết khối có xu hướng tăng lên bởi kỹ thuật này đã được áp dụng tốt tại các cơ sở được chuyển giao.
 

Theo Hồng Hải/Dân trí

.