TS Dương Đức Hùng-Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Bạch Mai cho biết, 10 bệnh nhân bị sốc phản vệ chuyển tới bệnh viện này sẽ được dùng các trang thiết bị điều trị tốt nhất. Hiện tất cả các bệnh nhân đều đã ổn định sức khỏe.
 
 
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai dẫn đầu đoàn hỗ trợ cấp cứu tại BV Hòa Bình đêm qua cho biết: Đây là tai biến hi hữu mà 45 năm thành lập Khoa Thận nhân tạo chưa từng gặp. Có vài chục công đoạn trong lọc máu như chuẩn bị nước, quả lọc, chuẩn bị bệnh nhân... chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ bệnh nhân 3-4 tiếng.
 
Theo TS Dũng có khoảng 20 biến chứng có thể xảy ra trong quá trình lọc máu và biến chứng nào cũng nghiêm trọng, xảy ra rất nhanh nếu cấp cứu không kịp thì bệnh nhân rất có thể tử vong.
 
TS Dũng cũng cho biết, theo 1 số nghiên cứu tỷ lệ suy thận của người Việt ước tính 6-7% dân số (khoảng hơn 6 triệu người). Còn tính riêng bệnh nhân phải lọc thận khoảng 90.000-100.000 người. Kỹ thuật chạy thận nhân tạo nhiều năm nay đã được chuyển giao tới cấp tỉnh, huyện.
 
TS Dũng cho biết, đây là sự cố hy hữu. 18 bệnh nhân xảy ra biến chứng có biểu hiện rất đa dạng, chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế sẽ phải điều tra tỷ mỉ tìm nguyên nhân, xem sai sót ở công đoạn nào để làm bài học cho toàn ngành, hạn chế thấp nhất tai biến.
 
Được biết, Bộ trưởng Bộ Y tế sau đó cũng đã vào thăm các bệnh nhân điều trị ở BV Bạch Mai.
 
Theo Diệu Linh/ danviet.vn
.